Làn gió mới cho phim hoạt hình Việt Nam

Nhiều năm qua, phim hoạt hình bom tấn của nước ngoài đã ra mắt và thu hút lượng lớn khán giả trong nước, đạt doanh thu phòng vé đáng mơ ước; nhưng phim nội địa lại chưa có chỗ đứng trên sân nhà. Sự xuất hiện của các đơn vị làm phim mới gần đây đã mang lại hy vọng thu hẹp khoảng cách của phim hoạt hình Việt Nam với thế giới.

Hình ảnh phim hoạt hình Việt về Lạc Long Quân và Âu CơHình ảnh phim hoạt hình Việt về Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Phim hoạt hình Việt khó cạnh tranh

Các cuộc đổ bộ rầm rộ của phim hoạt hình nước ngoài trên rạp chiếu, cũng như trên truyền hình, internet đã mang tới nhiều tác phẩm hay và thống trị thị trường phim hoạt hình trong nước.

Trong khi đó, hoạt hình Việt Nam gần như vắng bóng ngay trên sân nhà. Tại tọa đàm “Nghề làm phim hoạt hình”, diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, theo các nhà chuyên môn, đã hơn 60 năm kể từ bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên là “Đáng đời thằng Cáo” được sản xuất năm 1959 đến nay, hoạt hình nước nhà vẫn chưa có bộ phim nào tự tin ra rạp, hầu hết mới ở dạng chiếu kèm miễn phí.

Mỗi năm, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam thực hiện hơn 10 bộ phim theo đặt hàng của Nhà nước, hầu hết mang tính giáo dục, với đề tài lịch sử dân tộc hoặc chất liệu cổ tích. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, phim hoạt hình Việt Nam chưa phát triển như kỳ vọng và có khoảng cách lớn với phim nước ngoài. So về công nghệ, kỹ xảo, phim hoạt hình Việt đang có sự cách biệt xa với phim hoạt hình ngoại, do kinh phí đầu tư hạn chế, công nghệ lạc hậu, trình độ nguồn nhân lực thấp. Phim hoạt hình Việt chủ yếu sản xuất trong khoảng 10 phút vì chưa có điều kiện làm dài. Bên cạnh đó, việc thiếu kịch bản hay, phù hợp với thị hiếu của khán giả đương đại, cách thể hiện cũ nên chưa hấp dẫn, gây cảm xúc cho khán giả... là những yếu tố khiến phim trong nước khó cạnh tranh tại rạp, trên truyền hình và internet. Cũng vì vậy, các nhà đầu tư đều “chùn tay” trong đầu tư vào hoạt hình.

Hy vọng mới từ những người trẻ tuổi

Đáng mừng là thời gian gần đây, thị trường phim hoạt hình có sự rục rịch chuyển động bởi có sự vào cuộc của các nhà sản xuất tư nhân. Hãng phim hoạt hình tư nhân VinTaTa ra mắt bộ phim “Con rồng cháu tiên” (năm 2017, dài 23 phút) trên youtube, đến nay đã thu hút hàng chục triệu lượt xem; tiếp nối là series “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” (năm 2018-2019) ra rạp trong nước và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả, phá bỏ định kiến với phim hoạt hình Việt.

Giám đốc Hãng phim hoạt hình VinTaTa - Nguyễn Phi Phi Anh chia sẻ: “Chúng tôi đã và đang tập trung xây dựng, phát triển một vũ trụ phim hoạt hình đa dạng, mang đậm nét đặc trưng văn hoá Á Đông. Chúng tôi luôn tâm huyết để bắt buộc phải làm ra được các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế về hình ảnh, và gần gũi nhất với người Việt về nội dung, nhằm mang đến niềm vui qua những nhân vật và câu chuyện độc đáo...”.

Nỗ lực đó của một giám đốc trẻ thế hệ 9X thật đáng để chờ đợi, đồng thời cho thấy giới trẻ hiện nay đã là những nhân tố tích cực để làm “nóng” lên thị trường phim hoạt hình Việt. Bởi, bên cạnh đó đã thấy một loạt các nhóm yêu thích phim hoạt hình bắt đầu đầu tư sản xuất như Colory Animation, F.Studio với nhiều phim hoạt hình được chiếu trên internet, thu hút hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem... tạo được hiệu ứng tốt, làm phong phú hơn thị trường phim hoạt hình Việt Nam.

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, bà Trần Thị Thu Hiền, các đơn vị tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này sẽ mang lại cho khán giả những món ăn tinh thần thú vị cũng như cảm nhận phong phú hơn, bởi mỗi đơn vị sẽ có cách khai thác đề tài, áp dụng công nghệ riêng... Được đầu tư về cả công nghệ và có nguồn nhân lực chất lượng cao, hoạt hình Việt hy vọng sẽ có thêm nhiều tác phẩm sáng tạo, trở thành món ăn tinh thần cho khán giả.

Mới đây, diễn viên Trương Ngọc Ánh phát hành series hoạt hình “Nữ tướng của Hai Bà Trưng” gồm bảy tập, phát hành trên youtube cũng gây chú ý khá tốt. Tuy nhiên, vẫn chỉ là những phim ngắn, nội dung hình ảnh đều đơn giản.

Để phim hoạt hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, có thể cạnh tranh sòng phẳng với phim ngoại nhập, còn nhiều thách thức phía trước. Vấn đề đầu tiên được đặt ra là cần phát triển được đội ngũ làm phim trẻ tài năng. Điều đó đòi hỏi một khoảng thời gian dài để xây dựng, đào tạo và phát triển. Bên cạnh đó, việc đầu tư cả về kinh phí lẫn kịch bản, kỹ thuật, phương tiện... để thực hiện phim hoạt hình dài hơi, có thể ra rạp, cũng là điều vô cùng cần thiết.

Nhà nước và ngành Văn hóa cần có chính sách hỗ trợ đào tạo, đầu tư cho lĩnh vực phim hoạt hình phát triển; tạo cơ chế khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa trong sản xuất phim, cộng với nỗ lực đổi mới của những người làm nghề, diện mạo của phim hoạt hình Việt Nam mới có thể khởi sắc, từng bước chinh phục khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi.

NHIÊN HÓA

Bạn đang đọc bài viết Làn gió mới cho phim hoạt hình Việt Nam tại chuyên mục Tổng phụ trách giỏi của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]