Di tích lịch sử khởi động sau mùa Covid-19

Sau hơn 20 ngày mở cửa trở lại phục vụ khách tham quan, bên cạnh việc bảo đảm an toàn phòng dịch cho du khách, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã triển khai nhiều phương án kích cầu du lịch khách nội địa đến với di tích.

Gia đình chị Đỗ Minh Trang (Hà Nội) tham quan Di tích Nhà tù Hỏa LòGia đình chị Đỗ Minh Trang (Hà Nội) tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Bước đầu khởi động

Ngay trong ngày đầu tiên được phép mở cửa, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã khai mạc trưng bày “Khát vọng tự do”. Đây là hoạt động chuyên môn đầu tiên của đơn vị được thực hiện. Trưng bày đã thu hút sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, trường học…vì nội dung trưng bày thực hiện nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Đỗ Minh Trang (Hà Nội) cho biết: “Thông qua các phương tiện truyền thông, gia đình chúng tôi đã quyết định đi thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò dịp cuối tuần. Mặc dù sinh sống ở Hà Nội gần 40 năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến Di tích. Gia đình tôi đến đây vì chúng tôi thấy nội dung trưng bày Khát vọng tự do rất hay. Vừa mang tính lịch sử lại rất ly kỳ, hấp dẫn”.

Không giống như các di tích danh lam thắng cảnh, di tích tôn giáo khác trên địa bàn thành phố, Di tích Nhà tù Hỏa Lò trong thời gian qua đã đón tiếp nhiều học sinh, sinh viên, Đoàn viên đến từ nhiều trường Đại học, cơ quan… Bởi sau nhiều ngày giãn cách xã hội, nhiều bài tập thực hành, các hoạt động thực tiễn cần khởi động lại.

Bạn Nguyễn Văn Giang (Nam Định) chia sẻ: “Các anh chị làm việc tại đây rất nhiệt tình, chúng em được chào đón bằng những nụ cười. Khi đi đến đâu đều được các anh chị giúp đỡ”.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò còn thực hiện các công việc khác nhằm thu hút khách nội địa đến với di tích như: áp dụng 7 ưu đãi với khách đoàn, 3 ưu đãi với khách lẻ. Những hoạt động kích cầu này đã nhận được tín hiệu tốt từ du khách.

Duy trì kiểm soát, đảm bảo an toàn và những hướng đi mới

Đoàn TNCS phường Ngọc Thụy, quận Long Biên tìm hiểu lịch sử tại Nhà tù Hỏa LòĐoàn TNCS phường Ngọc Thụy, quận Long Biên tìm hiểu lịch sử tại Nhà tù Hỏa Lò

Song song với các nhiệm vụ khác, việc phòng ngừa dịch Covid-19 theo yêu cầu của y tế cũng được thực hiện bài bản tại Di tích. Ngay tại quầy bán vé du khách được xin thông tin cá nhân, đo thân nhiệt, rửa tay…Những biện pháp phòng chống này đều được du khách ủng hộ.

Ông Đặng Văn Biểu - Phó Trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết: “Những khó khăn trước mắt mà chúng tôi đang đối diện cũng là những khó khăn chung của ngành du lịch. Do vậy, bằng những cố gắng nội lực và sự ủng hộ của cấp trên, trong thời gian tới đơn vị đã xây dựng các đề án trải nghiệm tại di tích. Chắc chắn, những hoạt động mới lạ sẽ đưa đến cho du khách nhiều điều thú vị. Đây sẽ là một trong những bước đi mới mà toàn bộ đơn vị quyết tâm thực hiện”.

Những biện pháp đảm bảo an toàn trước dịch bệnh Covid-19 vẫn được duy trì nghiêm túcNhững biện pháp đảm bảo an toàn trước dịch bệnh Covid-19 vẫn được duy trì nghiêm túc

Không thụ động chờ khách tham quan tìm đến, bằng nhiều hình thức hoạt động, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đang tìm nhiều hướng đi mới. Nhưng hơn hết cả, mục tiêu chính vẫn luôn là giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay những bài học lịch sử không mang tính giáo điều mà đầy thuyết phục. Đó chính là sự đổi mới mà đơn vị đang hướng đến để thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

QUỲNH ANH

 

Bạn đang đọc bài viết Di tích lịch sử khởi động sau mùa Covid-19 tại chuyên mục Tổng phụ trách giỏi của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]