Kỷ niệm 72 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2020)

Lan tỏa những điển hình tiên tiến trong các cấp Hội Phụ nữ

  • 09:58, 10/06/2020
Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong 5 năm qua, nhiều hội viên phụ nữ và các cấp Hội đã thực hiện các phong trào thi đua thiết thực và trở thành những điển hình tiên tiến được tôn vinh trong xã hội. Trong số báo này, Báo Phụ nữ Thủ đô giới thiệu một số gương cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào thi

1. Bà Trịnh Thị Bích Liên1. Bà Trịnh Thị Bích Liên

1. Bà Trịnh Thị Bích Liên, hội viên Chi hội PN thôn Thụy Phú, xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên

Bà Liên từng là Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú, huyện Phú Xuyên, từng giảng dạy, trực tiếp bồi dưỡng 1 học sinh giải Nhì môn Văn Quốc gia; 10 học sinh đạt giải Quốc gia viết thư Quốc tế UPU; 119 HSG Văn 9 cấp tỉnh/thành phố; gần 400 HSG Văn 9 cấp huyện và nhiều 22 SKKN xếp loại B, C cấp tỉnh/thành phố. Trong suốt quá trình công tác, bà đạt được nhiều thành tích khen thưởng của Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND, các Sở, ngành TP Hà Nội, Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2016-2017, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục”.

Tham gia công tác HPN tại địa phương, bà giáo Liên luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động phối hợp với Hội LHPN huyện và cơ sở, tích cực đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” trong các cấp Hội và đối với đội ngũ nữ trong ngành giáo dục huyện. Bà rất tích cực vận động cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia các hoạt động ủng hộ từ thiện, nhân đạo với số tiền trên 80 triệu/năm và ủng hộ con em hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn với số tiền từ 15-20 triệu/ năm. Với kinh nghiệm của người làm giáo dục, bà tích cực trong công tác giáo dục trẻ em, tuyên truyền chị em thực hiện đúng các chủ trương, chính sách và các kiến thức xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.

2. Bà Nguyễn Thị Sang - Nguyên Trưởng tàu, phụ trách tổ tàu Ba đảm đang

2. Bà Nguyễn Thị Sang2. Bà Nguyễn Thị Sang.

Từ nữ sinh viên trường trung cấp Đường sắt, năm 1970, bà là Trưởng tàu, phụ trách tổ tàu Ba đảm đang, công tác tại trạm Đường sắt Yên Viên, Gia Lâm. Hoạt động tổ tàu “Ba đảm đang” với 9 thành viên đều là nữ, đảm nhiệm công việc vô cùng gian khổ là vừa đảm bảo vệ sinh an toàn trên toa tàu, vừa theo dõi tình hình của máy bay địch để hướng dẫn hành khách sơ tán, và đảm bảo an toàn cho bộ đội đi chiến đấu, thương binh từ chiến trường về. Thời kỳ đó, tổ tàu của bà làm việc trong điều kiện rất khó khăn vào ban đêm tàu chưa có điện, chỉ có vài chiếc đèn bão. Nhưng tổ tàu vẫn đảm bảo để hành khách sơ tán kịp trở về tàu đông đủ. Cái chết luôn rình dập do Mỹ đánh bom đường tàu. Đặc biệt, trận thả bom ác liệt của đế quốc Mỹ tại ga Yên Viên trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Mỹ đánh sập ga hầm, có rất nhiều công nhân bị thương, bị chết… may mắn tổ tàu của bà vẫn được bình yên để tiếp tục công việc.

Với tinh thần bà Trưng, bà Triệu, phong trào Ba đảm đang nên tổ tàu của bà luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, không quản khó khăn gian khổ và được trao danh hiệu “Tổ tàu xã hội chủ nghĩa”. Năm 1971, bà được công nhận là phụ nữ Ba đảm đang, được dự Đại hội biểu dương điển hình tiên tiến tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sau này, bà về công tác tại ga Yên Viên, trong quá trình công tác luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo cơ quan và các cấp khen thưởng. Từ năm 2006 – 2011, bà là Uỷ viên BCH Hội LHPN thị trấn Yên Viên; Chi hội trưởng HPN Yên Hà. Từ năm 2011 đến nay, bà là Phó bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Yên Hà (huyện Gia Lâm).

3. Chị Bùi Thị Hạnh, hội viên Hội LHPN phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai:

3. Chị Bùi Thị Hạnh3. Chị Bùi Thị Hạnh.

Trong 5 năm qua, hưởng ứng ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bà đã vận động được nhiều cán bộ hội viên, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền và hiện vật; tổ chức trên 12 buổi nấu cơm từ thiện tặng các bệnh nhân tại Bệnh viện Nông nghiệp Thanh Trì; thường xuyên tặng quà cho 14 hộ gia đình tại xóm thận Ngọc Hồi, cho các cháu khuyết tật, trẻ mồ côi. Bà luôn quan tâm giúp đỡ các gia đình khó khăn hoạn nạn, hội viên PN nghèo, gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, PN khuyết tật... nhân các dịp lễ, Tết, tặng quà hỗ trợ 7 hội viên bị bệnh hiểm nghèo đột xuất 3.500.000đ.

Năm 2016, bà tích cực phối hợp Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội khảo sát và thành lập CLB Phụ nữ nhập cư, các nhóm nòng cốt di cư trên địa bàn phường thu hút được 60 chị em tham gia… Năm 2018, bà thành lập nhóm tiết kiệm tự quản với 19 thành viên, huy động được 38 triệu cho 6 nữ lao động vay vốn, thành lập 2 nhóm hợp tác kinh doanh. Bà là một hội viên rất “khéo” trong công tác dân vận, đã vận động 1.500 lượt cán bộ, hội viên và nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tổ chức ra quân trên 30 buổi về tổng VSMT trên địa bàn phường, duy trì chăm sóc bồn hoa tuyến đường Sông Sét dài hơn 1.000m, duy trì các tuyến đường phụ nữ tự quản đảm bảo Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp. Trong các hoạt động của Hội LHPN phường, bà có nhiều thành tích: giải Nhất Hội thi Sáng kiến truyền thông về “Uống có trách nhiệm thực hiện ATGT”; Giải Nhất Hội thi Dân vận khéo quận Hoàng Mai, góp phần cùng Hội LHPN phường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Quận Hội và Thành Hội trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

4. Bà Vũ Thị Ngọc Oanh - phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm

4. Bà Vũ Thị Ngọc Oanh4. Bà Vũ Thị Ngọc Oanh.

Năm 1989, gia đình bà mở quán cơm và miễn phí những bữa cơm cho trẻ em nghèo lang thang ăn xin trên địa bàn Hà Nội. Thương lũ trẻ, năm 1990, bà bàn với chồng thành lập “tổ bán báo xa mẹ” - đón những đứa trẻ về ăn ở nhà mình để các em không phải lang thang ăn xin. Vợ chồng bà bỏ tiền đi lấy báo, chồng bà đã đến các sạp báo, các toà soạn viết cam kết bảo lãnh để được lấy báo về cho các cháu bán. Số tiền bán báo được chia cho trẻ để ăn sáng và trưa, còn bữa tối thì ăn ở nhà bà. Số còn lại để các cháu chữa bệnh lúc ốm đau, để dành đến Tết về quê đưa cho bố mẹ. Qua một thời gian, bà mở lớp học Nhân Ái ngay tại quán cơm của mình để dạy học cho những đứa trẻ bán báo không có điều kiện đi học. Căn nhà 5 tầng của ông bà, tầng 1 và một phần tầng 2 sử dụng để kinh doanh lấy nguồn kinh phí nuôi trẻ. Tầng 3, tầng 4 là để cho các cháu sinh hoạt, học tập. Ngoài dạy các cháu ở nhà, bà còn ra tận bãi giữa sông Hồng, các xóm ven sông ở Phúc Xá, Phúc Tân… dựng lán, thuê nhà mở lớp học xóa mù chữ cho trẻ em ở đây.

30 năm đi qua là biết bao lớp trẻ thơ thiếu may mắn được trưởng thành. Nhiều người đã lớn lên từ mái ấm “xa mẹ”, đã có hơn 600 người được bà nuôi dưỡng, trong đó có hơn 500 người đã trưởng thành, 120 người lập gia đình; người trở thành đầu bếp chuyên nghiệp ở nhà hàng lớn, người tốt nghiệp thạc sĩ quay về với gia đình bà để cùng với bà giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân và gia đình bà luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Với những thành tích trên, năm 2019, bà được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

5. Chị Nguyễn Thị Hương Trà, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN TP Hà Nội, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm:

5. Chị Nguyễn Thị Hương Trà5. Chị Nguyễn Thị Hương Trà.

5 năm qua, từ hiệu quả của các Đề án 938, 939, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã có 55 hội viên PN khởi nghiệp, vay vốn phát triển kinh tế. Chị Trà và các cán bộ, hội viên đã tổ chức hội chợ với 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, các sản phẩm làng nghề truyền thống, các sản phẩm thân thiện với môi trường. 46 mái ấm tình thương đã được trao cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Chị Trà và Hội LHPN Gia Lâm đã có những công trình, phần việc thi đua có ý nghĩa hiệu quả: Tặng hơn 4.000 suất quà với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hưởng ứng chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” với số tiền 53 triệu đồng; giúp hơn 1.200 hộ thoát nghèo, cận nghèo; tư vấn cho trên 8.000 phụ nữ và con em học nghề, dạy nghề và việc làm.

Chị Trà cũng đã chỉ đạo thành lập 5 tổ hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ rau, quả an toàn; thành lập 6 Chi hội Phụ nữ, 7 CLB Nữ thanh niên, 27 tổ phụ nữ cao tuổi và kết nạp gần 9.000 hội viên mới. Trong 5 năm 2015 – 2020, chị và Hội LHPN Gia Lâm đã tổ chức 13 cuộc giám sát đối với Đảng ủy, UBND 15 xã, thị trấn và 1 doanh nghiệp; 12 hoạt động phản biện xã hội; 01 hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT, chính sách bảo trợ xã hội và giảm nghèo liên quan đến phụ nữ. Với các thành tích tiêu biểu đó, chị Nguyễn Thị Hương Trà được nhận Bằng khen của UBND TP trong các năm 2017, 2019.

6. Chị Thái Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm

6. Chị Thái Thị Thu Hà6. Chị Thái Thị Thu Hà.

Lãnh đạo tổ chức hơn 2.300 cán bộ, chị Hà đã vận động nhân dân, cán bộ, hội viên luôn đoàn kết thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới. Các phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được chị và Hội LHPN phường cụ thể hóa thành các mô hình thiết thực như: “Nuôi lợn nhựa vì phụ nữ nghèo” đạt trên 500 triệu đồng, “Hũ gạo tình thương” gần 11 tấn tặng phụ nữ và trẻ em khó khăn. Xây mới và sửa chữa 7 “Mái ấm tình thương”. Chị Hà đã tín chấp trên 16 tỷ đồng với NHCSXH giải quyết cho hơn 300 hội viên vay vốn, tạo công ăn việc làm ổn định. Phối hợp cùng các đơn vị, đoàn thể để đẩy mạnh công tác từ thiện, nhân đạo, quan tâm chăm sóc mẹ VNAH, người già, trẻ em.

Trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, chị tổ chức các lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, cách trồng rau an toàn, tự quản 49 đoạn đường, ngõ, ngách, nâng cấp 6 đoạn đường tự quản thành đoạn đường hoa treo; trao tặng gần 1.000 chiếc làn nhựa cho hội viên để giảm thiểu sử dụng túi nilong gây ô nhiễm môi trường. Sự nhiệt huyết của chị trong 5 năm qua đã được ghi nhận bằng 4 Bằng khen chuyên đề của Thành phố; 2 Bằng khen Trung ương về TT xuất sắc trong cuộc thi viết về gương ĐHTT, NTVT, trong công tác phòng chống mại dâm và danh hiệu Cán bộ Hội giỏi, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

7. Hội LHPN huyện Đông Anh: Nhiều hoạt động, mô hình sáng tạo, thiết thực

Cuộc thi “Zumba kết nối cộng đồng” thu hút đông đảo phụ nữ tham gia của Hội PN Đông AnhCuộc thi “Zumba kết nối cộng đồng” thu hút đông đảo phụ nữ tham gia của Hội PN Đông Anh.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, Hội LHPN huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, thiết thực với phương châm hướng các hoạt động về cơ sở tới khu dân cư và người dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Hội Phụ nữ đã tổ chức các cuộc thi: “Vì tôi muốn thay đổi”; “Zum ba gắn kết cộng đồng”, “Chi hội Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường”, tổ chức 5 đêm liên hoan “tuyên truyền viên Đông Anh - Miền quê đáng sống”… thu hút hàng nghìn chị em hội viên phụ nữ tham gia. Hàng năm, Hội Phụ nữ đã xây dựng và phát động phong trào thi đua với chủ đề "Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội" gồm 3 nội dung và 16 chỉ tiêu, duy trì 4 cụm thi đua với các hoạt động cụ thể, thiết thực.

Thực hiện "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em" 2019, Hội đã triển khai tới 100% cơ sở Hội với lộ trình triển khai bài bản, hình thức tổ chức đa dang, phong phú. Điển hình là các phong trào "An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; "An toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng; "An toàn cho nữ công nhân nhập cư trên địa bàn"; "An toàn vệ sinh thực phẩm"... Hội Phụ nữ còn tổ chức ra mắt ứng dụng di động mang tên Hành trình an toàn nhằm kết nối thông tin về nhà trọ và việc làm cho lao động nhập cư trên địa bàn. Các hoạt động, mô hình của Hội Phụ nữ triển khai đã tạo không khí thi đua sôi nổi ở khắp các đơn vị cơ sở phụ nữ trong toàn huyện.

8. Hội LHPN xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn: Hiệu quả mô hình “Bát gạo nghĩa tình, Trao nhận yêu thương”:

Hội LHPN xã Phù Linh trao tặng “mái ấm tình thương” cho gia đình hội viênHội LHPN xã Phù Linh trao tặng “Mái ấm tình thương” cho gia đình hội viên.

Trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ đã phát động mô hình “Bát gạo nghĩa tình, Trao nhận yêu thương” chung tay hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo. Phấn đấu mỗi hội viên bằng tấm lòng, tình cảm yêu thương của mình, gom tiền, góp gạo, đồ đạc, vật chất để giúp đỡ những hội viên còn khó khăn. Kết quả, có 4/4 chi hội đã tổ chức hội thu và tổng kết mô hình này với tổng số tiền gần 190 triệu đồng. Hội PN đã tặng 540kg gạo, 12 chiếc xe đạp, 78 chiếc quạt điện, 3 con bò, 4 con lợn và 1.430 con gà cho gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn và ủng hộ số tiền 10.000.000 đồng cho 1 hội viên phụ nữ nghèo làm nhà tại chi hội phụ nữ thôn Cộng Hòa.

Bên cạnh đó, mô hình Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang cũng được Hội PN xã hàng năm đều đăng ký ít nhất 1 chi hội văn minh với Huyện Hội và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hội viên thực hiện cưới văn minh, tang tiến bộ. Đến nay, 100% gia đình, hội viên trong các chi hội văn minh, những gia đình có đám ma chay, hiếu hỷ đã thực hiện tốt các tiêu chí tang văn minh cưới văn minh. Trong 5 năm qua đã có 96/112 đám cưới con cháu cán bộ hội viên thực hiện tốt; 123 đám tang thực hiện tốt quy định văn minh, trong đó 103 đám tang đã đi hỏa táng.

9. Hội LHPN Phường Nam Đồng, quận Đống Đa: Chung tay xây dựng môi trường Xanh - Sạch - Đẹp

Hội PN Nam Đồng, quận Đống Đa vẽ tranh tườngHội PN Nam Đồng, quận Đống Đa vẽ tranh tường.

5 năm qua, Hội Phụ nữ đã liên tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện các quy định về trật tự văn minh đô thị, an toàn giao thông; thực hiện phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng thêm nhiều mô hình phụ nữ Xanh - Sạch - Đẹp. Cụ thể, Hội PN đảm nhận chăm sóc bảo vệ 249 cây xanh trên 2 tuyến phố Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng. Các hộ kinh doanh 2 bên tuyến phố Nguyễn Lương Bằng ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm hè đường của người đi bộ. Hội lên kế hoạch ra quân làm sạch đường quanh hồ Xã Đàn hàng quý. Theo đó mỗi đợt ra quân có khoảng 200 cán bộ, hội viên tích cực tham gia.

Hội còn tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý các vi phạm về trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông. Hàng tuần, Hội Phụ nữ đều đi kiểm tra vệ sinh các tuyến đường trong toàn phường được phân công, chụp ảnh gửi về Quận Hội báo cáo những điểm chân rác còn tồn đọng, những nơi có nhiều biển quảng cáo rao vặt trên tường… Từ đó, Hội lên kế hoạch xóa 5 tụ điểm rác tồn đọng lâu thành bồn hoa, cây xanh, vẽ 15m tranh trên tường nhằm xóa quảng cáo góp phần làm môi trường thêm xanh, sạch, đẹp, đường cụm dân cư thông thoáng.

10. Hội LHPN phường Khương Đình, quận Thanh Xuân: Giúp phụ nữ phát triển kinh tế làm giàu chính đáng

Hội PN Khương Đình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệpHội PN Khương Đình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

5 năm qua, Hội PN luôn làm nòng cốt trong các phong trào thi đua, được Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đóng góp không nhỏ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Hội đã làm tốt chức năng và nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho PN và trẻ em, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh đã phát triển được 296 hội viên mới. Trong đó nổi bật với phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, Hội PN đã tín chấp từ vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội giúp 319 hội viên vay vốn để phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã có nhiều chị em đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mở cửa hàng bán quần áo, dày dép, đồ chơi trẻ em… phát triển kinh tế làm giàu chính đáng.

Ngoài ra, các chi hội còn thực hiện mô hình tiết kiệm tại chỗ tạo nguồn vốn cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay để nâng cao mức sống gia đình. Nhằm hỗ trợ PN khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, Hội đã giúp 3 gia đình hội viên thực hiện hóa các ý tưởng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực (kinh doanh dịch vụ ăn uống, thời trang, thực phẩm sạch, an toàn…), tuyên truyền cán bộ hội viên đến mua hàng ủng hộ cho các hộ do Hội giúp đỡ khởi nghiệp, giúp các hội viên tham gia đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” tiếp cận với những kiến thức mới, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong sản xuất, kinh doanh.

HOÀNG ANH - QUỲNH ANH

Bạn đang đọc bài viết Lan tỏa những điển hình tiên tiến trong các cấp Hội Phụ nữ tại chuyên mục của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]