Các con đã lớn

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, con gái chủ động đặt vé máy bay rồi nhắn tin cho chị: “Con đã đặt vé đi Phú Quốc cho bố mẹ 3 ngày 2 đêm. Bố mẹ chỉ việc xách ba lô lên và đi thôi”.

Tất nhiên là chị không bằng lòng vì cái cách “tiền trảm hậu tấu” này của con. Nhà bao việc, có phải nói đi chơi là đi được đâu. Nào thì cơm nước, dọn dẹp, lau chùi nhà cửa. Cái vườn rau trên sân thượng không thể thiếu tay chị chăm, tưới nước mỗi ngày. Còn cả con mèo mới đẻ 4 con, cũng lại phải lo chăm cho nó.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Hơn thế, chị thấy việc đi chơi cũng sẽ tốn kém. Trong khi, kinh tế nhà chị chưa phải dư dả gì. Con gái lớn đúng là mới đi làm, có lương tháng nhưng đã thoát ly gia đình được đâu.

Chị vừa nghĩ đến đó thì chồng chị cũng gọi tới. Quả nhiên, anh cũng không thích thú gì khi bị đặt vào thế đã rồi. Cơ quan của anh sau dịch Covid-19 đang chuyển sang giai đoạn tăng tốc, phục hồi các đơn hàng cũ chưa thể triển khai. Chẳng thế mà anh làm việc quay cuồng suốt ngày, tối nào cũng 8-9 giờ tối mới về đến nhà.

“Em nói với con làm gì cũng phải có kế hoạch. Không phải cứ thích gì là làm, nhất là không hỏi ý kiến của bố mẹ như vậy. Anh đang bực mình đấy”- anh càu nhàu với chị trong điện thoại.

Biết ý anh thế, tối đó, chị về nói với con để dịp khác cả nhà cùng đi chơi. Chứ bây giờ, cả anh chị đều chưa sẵn sàng.

- Có gì đâu mà phải chuẩn bị ạ. Bố mẹ chỉ mất một tối, bỏ quần áo vào vali. Khách sạn, tour du lịch con cũng đã đặt xong. Xuống sân bay, bố mẹ alo sẽ có người đón tiếp chu đáo tới tận lúc về.

- Nhưng, còn công việc cơ quan, rồi việc nhà cửa. Bố mẹ đi thì không có người làm. Thôi, con rút lại tiền vé, lúc khác tiện thì bố mẹ đi sau.

- Không được mẹ ơi. Vé rẻ không đi là mất tiền. Cũng chả cho tặng ai được. Công việc thì làm cả đời. Nhà cửa cũng đã có chúng con lo. Mẹ cứ thế, thì bao giờ mới dứt ra đi chơi được.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nghe đến đoạn tự nhiên mất luôn mấy triệu tiền vé, chị ngẩn người. Thôi thì đâm lao phải theo lao…

Mất mấy ngày chị ra sức thuyết phục, anh mới đồng ý đi chơi, dù hãy còn miễn cưỡng lắm. Anh xin nghỉ phép một ngày thứ 6 để lên đường. Mọi công việc anh đành gác qua một bên đi nghỉ xong về rồi làm tiếp.

Thế rồi 3 ngày ở đảo, chị như được bước vào một không gian khác của cuộc đời. Nhịp sống chậm lại, vô lo, vô nghĩ. Anh chị chỉ việc đi thăm thú, nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần. Tối, các con chị gọi điện tới, thông báo: “Nhà vẫn ổn, con mèo vẫn có sữa cho con bú”. Cơ quan anh, biết là anh đang đi chơi nên cũng chẳng làm phiền.

Trở về nhà từ kỳ nghỉ, chị thấy điều tuyệt vời nhất là anh chị đã có thời gian bên nhau, hâm nóng tình cảm. Cả hai đều thấy yêu đời và sẵn sàng năng lượng cho những ngày làm việc mới.

Đón chị trở về, hai cô con gái nháy mắt với nhau: “Bố mẹ thấy chưa, chúng con đều có lý do khi bắt bố mẹ đi chơi nhé”.

Chị nhìn con, cười ngường ngượng nhưng trong lòng nghĩ thầm: Đúng là các con đã lớn thật rồi. Chúng đã biết nghĩ cho bố mẹ.

TRUNG THU

Bạn đang đọc bài viết Các con đã lớn tại chuyên mục Phong trào thiếu nhi của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]