Thêm 1 bệnh nhân mắc COVID-19 là du học sinh trở về từ Anh

Tính tới 11h ngày 6/6, Việt Nam đã trải qua 51 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, hơn 93% ca bệnh đã được chữa khỏi. Các ca mắc bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không để lây nhiễm ra cộng đồng.

BN329: Bệnh nhân nam, 22 tuổi, du học sinh tại Anh, có địa chỉ tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ngày 4/6, bệnh nhân từ Anh về Sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN50, được cách ly tập trung ngay tại Trường Thiếu sinh quân, Khu C, Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 05/6 và có kết quả xét nghiệm cùng ngày của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh là dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Theo thống kê của worldometers.info, tính tới 9h ngày 6/6, số ca mắc COVID-19 đã đạt mốc 6.808.923 người; 396.896 người tử vong, ở 215 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) trên thế giới. Với 329 ca mắc Covid-19, 307 trường hợp đã bình phục và chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong, Việt Nam đang đứng thứ 151/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á.

Trước diễn biến tình hình dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 thống nhất tinh thần đảm bảo thực hiện mục tiêu kép nhưng phải tuyệt đối an toàn. Các hướng dẫn về đưa đón, tổ chức cách ly đối với các đối tượng nhập cảnh phải hết sức cụ thể, tổ chức kiểm tra thường xuyên. Bộ Y tế được giao xây dựng và ban hành sớm hướng dẫn đón các chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam ngắn hạn.

Ban Chỉ đạo cũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh bên ngoài vẫn diễn biến phức tạp, nên chúng ta vẫn phải tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện tốt công tác cách ly; kịp thời phát hiện ca mắc mới để thực hiện khoanh vùng, điều trị hiệu quả.

Mặc dù tình hình trong nước tương đối tốt nhưng thời gian qua trong bộ máy ở một số nơi có biểu hiện lỏng lẻo, sơ hở, điển hình là việc chuẩn bị những địa điểm cách ly phi hành đoàn, chuyên gia nước ngoài. Chúng ta cần phải tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cũng đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với nhiệm "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19.

Về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân 91-nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy: Sau 3 ngày ngừng sử dụng ECMO, bệnh nhân vẫn ổn định. Kết quả chụp XQuang phổi của bệnh nhân có nhiều cải thiện. Vùng sáng (thông khí) cải thiện nhiều, đặc biệt phổi trái. Đến nay tỷ lệ thông khí 2 phổi đã lên đến khoảng 58%. Tuy có những diễn biến tiến triển, nhưng hiện nam phi công vẫn ở trong tình trạng nặng. Dù bệnh nhân đã ngưng được ECMO, tuy nhiên vẫn còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 80 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta), trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay.

Bộ Y tế đề nghị Tổ điều trị cho bệnh nhân tiếp tục theo dõi điều trị về nội khoa; đảm bảo về mặt dinh dưỡng, chỉ số miễn dịch và tình trạng nhiễm trùng. Bên cạnh điều trị nội khoa để bệnh nhân ngày càng tốt hơn thì cần phải chuẩn bị sẵn điều kiện về ngoại khoa (nhóm ghép phổi) để có thể sẵn sàng tiến hành khi đủ điều kiện. Với bệnh nhân này đề nghị hết sức cố gắng trong điều trị để làm sao cho phổi bệnh nhân tăng tiếp diện tích thông khí. 

Ngày 6/6 có thêm 2 bộ kít chẩn đoán SARS-CoV-2 mới do Việt Nam sản xuất đã được chính thức công bố. Trước đó, tại quyết định số 1968/QĐ- BYT, Bộ Y tế đã cấp số đăng ký cho 2 kit thử gồm:

+ RT- Lamp Covid- 19 Kit Thai Dương version 1.0, số đăng ký: TTB-TT-01- 20

+ One- Step RT- PCR covid-19 Kit Thai Dương Multiple x-3 target gennes version 1.0, số đăng ký: TTB-TT 02-20.

2 bộ kit chẩn đoán SARS-CoV-2 mới của Việt Nam kể trên có mặt trong danh sách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp của WHO.

 THẢO HƯƠNG

Bạn đang đọc bài viết Thêm 1 bệnh nhân mắc COVID-19 là du học sinh trở về từ Anh tại chuyên mục Nhịp cầu phụ trách của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]