Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn EVFTA

Sáng 8/6, toàn bộ 457 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết đã tán thành Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Với kết quả này, Nghị quyết phê chuẩn EVFTA chính thức được Quốc hội thông qua.

Tham dự phiên họp và chứng kiến việc biểu quyết của Quốc hội với Hiệp định EVFTA có phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 9, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, bày tỏ nhất trí cao với Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định EVFTA; đồng thời đánh giá Hiệp định có ý nghĩa rất quan trọng, hướng tới một không gian thị trường tiềm năng lớn nhất với 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu; qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường đối ngoại, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới.

Toàn cảnh phiên biểu quyết.Toàn cảnh phiên biểu quyết.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, hiện nay kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu mặc dù đạt tới 41,3 tỷ USD, nhưng mới chỉ chiếm khoảng 2% của thị phần tại thị trường của Liên minh Châu Âu. Chúng ta hiện mới được hưởng thuế suất ưu đãi 0% theo chế độ GSP cho khoảng 48% kim ngạch xuất khẩu. Khi Việt Nam có được Hiệp định EVFTA, hơn 99% xuất khẩu của chúng ta sẽ được hưởng thuế quan ưu đãi 0% trong vòng 7 năm đầu.

Báo cáo của Chính phủ cũng cho thấy, Hiệp định sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân từ 2,18 đến 3,25% (cho giai đoạn 5 năm đầu thực hiện), 4,57-5,30% (cho giai đoạn 05 năm tiếp theo) và 7,07-7,72% (cho giai đoạn 05 năm sau đó). EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới và hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Mỹ). Thông qua Hiệp định này, Việt Nam có thể tiếp cận một thị trường tiềm năng với dân số hơn 500 triệu người, GDP khoảng 15.000 tỷ USD chiếm 22% GDP toàn cầu.

Về lao động, EVFTA dự kiến giúp tăng thêm khoảng 146.000 việc làm mỗi năm. Về thu ngân sách, dự kiến tổng mức giảm thu từ giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trên 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, tăng thu từ thu nội địa dưới tác động của đầu tư, thương mại và tăng trưởng kinh tế khoảng 7.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2020-2030.

Tuy nhiên, đi cùng với những lợi ích, Hiệp định EVFTA có một số thách thức. Đó là sức ép cạnh tranh từ hàng hóa, dịch vụ từ EU cho doanh nghiệp, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam. Hiệp định EVFTA bao gồm những quy định, quy tắc chặt chẽ về thủ tục đầu tư, hải quan, thuận lợi thương mại, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, các biện pháp kiểm dịch động thực vật, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả chủ trương cải cách thủ tục hành chính.

Các cam kết về lao động trong Hiệp định cho phép thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp hay việc thành lập Nhóm tư vấn trong nước với sự tham gia của đại diện người lao động, các doanh nghiệp, nhà khoa học và các tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam có thể làm gia tăng sức ép xã hội, xảy ra tranh chấp lao động quốc tế và tác động tiêu cực ảnh hưởng đến an ninh, trật tự quốc gia trong quá trình thực thi Hiệp định.

Bởi vậy, các đại biểu Quốc hội cho rằng: Khi gia nhập thị trường Châu Âu, nền kinh tế Việt Nam phải có đủ năng lực đối phó với các nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống, ví dụ như là trận đại dịch toàn cầu Covid-19. Trận đại dịch này buộc Việt Nam phải thay đổi phương thức hoạt động kinh tế, tổ chức xã hội về mọi mặt và điểm nổi bật là không được phụ thuộc quá nhiều vào bất kỳ một quốc gia nào về bất cứ lĩnh vực nào.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần ban hành kết hoạch hoạt động chi tiết; phải có Nghị quyết riêng về vấn đề giải quyết tranh chấp nếu xảy ra kiện tụng về kinh doanh, đầu tư dựa trên căn cứ vào Luật Văn bản quy phạm pháp luật để giải quyết những vấn đề thực tiễn nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam; các bộ ngành liên quan chọn lựa sản phẩm ngành nghề có thế mạnh sớm tham gia thị trường, có biện pháp giữ thị phần, thị trường EU trong đại dịch COVID-19; tận dụng tốt công nghệ 4.0, nền kinh tế số, nâng cao nguồn lao động, ứng phó rủi ro…

THẢO HƯƠNG

 

 

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn EVFTA tại chuyên mục Công tác đội của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]