EU ‘bật đèn xanh’ sử dụng thuốc Remdesivir điều trị COVID-19

Remdesivir là loại thuốc đầu tiên cho kết quả cải thiện tình hình của bệnh nhân mắc COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng chính thức.

(Ảnh: Minh họa)

Ngày 8/6, giới chức quản lý y tế Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ đẩy nhanh quá trình cấp phép cho thuốc kháng virus Remdesivir của công ty Gilead Sciences Inc (Mỹ) như một loại thuốc tiềm năng điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại ‘lục địa già’.

Remdesivir là loại thuốc đầu tiên cho kết quả cải thiện tình hình của bệnh nhân mắc COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng chính thức. Tại Mỹ, Ấn Độ và Hàn Quốc, thuốc này đã được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp để điều trị những ca bệnh nặng.

Tại một số quốc gia châu Âu, thuốc cũng được sử dụng theo các chương trình đặc biệt.

Thông báo của Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) nêu rõ cơ quan này đang đẩy nhanh quá trình đánh giá hiệu quả cũng như nguy cơ của thuốc và sẽ sớm đưa ra quyết định trong vài tuần tới.

Nếu được cấp phép, thuốc Remdesivir sẽ là thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên được lưu hành tại châu Âu.

Các bước cấp phép cuối cùng tại châu Âu sẽ tùy thuộc vào Ủy ban châu Âu (EC), trong khi cơ quan này thường đưa ra quyết định theo đề xuất của EMA.

Anh ngừng thử hydroxychloroquine điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Trong một diễn biến liên quan khác, các nhà khoa học Anh đã ngừng các cuộc thử nghiệm thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi các kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả bằng 0.

Theo ông Martin Landray, Giáo sư Trường Đại học Oxford, người đồng chủ nhiệm cuộc thử nghiệm, đội ngũ của ông đã đánh giá các dữ liệu và đưa ra kết luận không có bằng chứng cho thấy loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị bệnh COVID-19. Do đó, nhóm đã quyết định ngừng quá trình thử nghiệm từ ngày 1/6. Anh cũng đã thông báo kết quả này lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trước đó, ngày 3/6, WHO cho biết cuộc thử nghiệm lâm sàng sử dụng thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 sẽ được tiếp tục.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định Ủy ban Kiểm soát và an toàn dữ liệu của WHO sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc thử nghiệm để bảo đảm tính hiệu quả và an toàn của các phương pháp điều trị đang được thử nghiệm.

Cuối tháng trước, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học The Lancet cho thấy bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để dùng hydroxychloroquine có tỷ lệ tử vong cao hơn và nhịp tim không đều cao hơn so với các bệnh nhân sử dụng phác đồ khác trong điều trị bệnh COVID-19.

Một số nước trên thế giới như Đức và Pháp ngay sau đó đã quyết định ngừng sử dụng thuốc loại thuốc này cho bệnh nhân COVID-19.

H.PHƯƠNG/Chinhphu.vn

Bạn đang đọc bài viết EU ‘bật đèn xanh’ sử dụng thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 tại chuyên mục Nhịp cầu phụ trách của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]