Trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh vì dùng điều hòa

Đáng nói, ngày hè nóng nực là lúc các gia đình thường xuyên sử dụng điều hòa cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh nếu dùng điều hòa không đúng cách, đặc biệt trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng thăm khám cho bệnh nhiBác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhi.

Để giữ cho trẻ có sức khỏe tốt nhất trong ngày hè, PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) khuyến cáo cha mẹ nên lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách.

Cụ thể, với trẻ sơ sinh phải sử dụng điều hòa có nhiệt độ cao hơn so với các trẻ lớn. “Gia đình cần thử mức nhiệt độ phù hợp với cơ thể và sức khỏe của trẻ. Điều hòa phải có quạt thông gió, khi sử dụng cần có độ hở nhất định trong phòng để không khí lưu thông, hạn chế vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể trẻ. Tôi cho rằng khi ở trong điều hòa nhiệt độ bước ra bên ngoài, thì dù là trẻ em hay người lớn đều cảm thấy khó chịu. Vì thế, trẻ em hoặc người lớn đang ở trong điều hòa không nên ra ngoài đột ngột, nên mở cửa phòng để tiếp xúc gần với không khí bên ngoài” - BS Dũng nói.

Ngoài ra, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng cũng khuyên rằng, cha mẹ nên hạn chế cho sẻ sử dụng quạt hơi nước vì hạt nước bay trong không khí tạo cảm giác mát có thể là tác nhân làm phát tán những vi khuẩn, virus có hại. Bên cạnh đó, nhiều gia đình mua và lắp điều hòa nhưng lại quên không vệ sinh thường xuyên ở bộ phận lọc gió. Nếu điều hòa tích bụi lâu ngày có thể sẽ khiến trẻ bị dị ứng.

Để phòng, tránh say nắng, say nóng cho trẻ, PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chủ động chống nóng cho trẻ bằng việc đội mũ, nón, đi ô… “Đa số trẻ hay lười uống nước hoặc quên do mải chơi. Do đó thầy cô giáo, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ uống nước thường xuyên, cứ nửa tiếng uống 1 lần, không để đến lúc khát quá rồi mới uống. Nếu có điều kiện nên cho trẻ uống nước hoa quả tươi là tốt nhất” - BS Dũng khuyên.

LÝ THANH

Bạn đang đọc bài viết Trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh vì dùng điều hòa tại chuyên mục Nhịp cầu phụ trách của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]