Chuyên gia giải đáp những vấn đề thắc mắc của người lao động

Sáng ngày 13/6, tại Hội trường Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô và Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội phối hợp tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021”.

Truyền đạt nội dung mới của Bộ Luật Lao động 2019

Tham dự buổi giao lưu trực tuyến có các đại biểu: Ông Ngô Văn Tuyến - Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; bà Nguyễn Kim Lan – Phó Trưởng phòng đoàn thể và các hội, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; ông Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội nhà báo thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Bá Châu - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; ông Phạm Anh Minh - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội.; ông Bùi Thanh Nam - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội. Đặc biệt tham dự buổi giao lưu có hơn 200 công nhân, viên chức, người lao động thuộc công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội.

Các chuyên gia trả lời câu hỏi tại buổi giao lưuCác chuyên gia trả lời câu hỏi tại buổi giao lưu

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến, ông Phạm Anh Minh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương cho biết: Nhằm đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành và đáp ứng những đòi hỏi mới của việc quản trị thị trường lao động đang phát triển và thay đổi rất nhanh chóng, Bộ luật Lao động sửa đổi đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua ngày 20/11/2019 với 17 chương, 220 điều, đã có nhiều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. “Việc tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên chức lao động nắm rõ những nội dung, quy định bổ sung sửa đổi của Bộ Luật này là rất cần thiết bởi đối tượng bị ảnh hưởng của Bộ luật này có phạm vi rất rộng”-

Nhiều câu hỏi của người lao động được giải đáp

Chị Trần Thị Lan Hương (Cty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội) hỏi: NLĐ đang mang bầu đã tham gia bảo hiểm 5 năm nhưng do ảnh hưởng Covid-19 phải nghỉ không lương 3 tháng, công ty không đóng bảo hiềm trong thời gian này. Xin hỏi ctorng thời gian này NLĐ mang thai có được hưởng chế độ thai sản không? 

Giải đáp câu hỏi của chị Hương, Bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Trong thời gian nghỉ không lương bạn không được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho liên tục (bị ngắt quãng) trùng với thời gian này mà sinh đẻ tại các cơ sở y tế. Trường hợp này bạn chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ Bảo hiểm y tế vì tại thời điểm sịnh đẻ tại các cơ sở y tế, thẻ BHYT của bạn không có giá trị sử dụng. Trong trường hợp muốn được hưởng chế độ thai sản bạn nên đóng bảo hiểm tự nguyện. Bên cạnh đó trong trường hợp bị ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty nên tạo điều kiện không chấm dứt hợp đồng với NLĐ để NLĐ tiếp tục tham gia bảo hiểm để được hưởng các chế độ.

Người lao động hỏi đáp tại buổi giao lưuNgười lao động hỏi đáp tại buổi giao lưu

Ông Dương Đức Thủy - phân xưởng cơ khí, Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội hỏi: Bộ Luật Lao động năm 2019 thì tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng dần theo hàng năm. Như vậy số năm thâm niên công tác tăng lên trong trường hợp này thì số ngày phép trong năm có được tăng lên không? Cách tính tăng số ngày nghỉ phép năm trong trường hợp này như thế nào?

TS Vũ Thu Hiền - Giảng viên Học viện Tư pháp trả lời: Bộ Luật Lao động 2019 quy định tuổi nghỉ hưu tăng dần, năm đầu tiên 4 tháng với đối với nữ và tăng 3 tháng với nam. Cùng với đó thì số ngày nghỉ phép năm cũng được tăng lên, cụ thể cứ 5 năm công tác thì được tăng thêm một ngày nghỉ phép năm.

Chị Lưu Lưu Thị Xuân Thu - Công ty TNHH Toyota boshoku Hà Nội hỏi: Công ty tôi thành lập 23 năm, 22 năm qua  năm nào Công ty cũng tổ chức kỳ nghỉ mát để tái tạo sức lao động cho công nhân nhưng năm nay do dịch bệnh Covid- 19, Công ty phải thu hẹp sản xuất và dự kiến sẽ cắt phần đi nghỉ mát của công nhân. Tôi xin hỏi Công ty làm thế có đúng hay không? Có điều khoản nào của pháp luật quy định việc doanh nghiệp phải sử dụng quỹ phúc lợi để tổ chức du lịch, nghỉ mát cho nhân viên hay không?

TS Vũ Thu Hiền - Giảng viên Học viện Tư pháp trả lời: Tôi xin khẳng định với chị là trong Bộ Luật Lao động không có quy định nào buộc người lao động phải tổ chức cho người lao động đi nghỉ mát, tháng lương thứ 13 cũng vậy. Tuy nhiên, nếu trong Thỏa ước lao động tập thể mà hai bên thỏa thuận có đề cập quy định về chế độ nghỉ mát thì doanh nghiệp sẽ phải thực hiện. Do tôi không tiếp cận nội dung Thỏa ước của Công ty chị nên tôi không thể trả lời chính xác là Công ty làm vậy đúng hay sai, nếu thỏa ước lao động tập thể ghi là việc tổ chức nghỉ mát được điều chỉnh theo tình hình thực tế thì Công ty hoãn nghỉ mát trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh như hiện nay cũng là hợp lý. Năm nay thì hầu hết các doanh nghiệp đều khó khăn và theo tôi thì cả hai bên nên có sự chia sẻ với nhau, doanh nghiệp có thể hoãn nghỉ mát lúc này và sẽ bố trí dịp khác hoặc có hình thức phúc lợi khác phù hợp với người lao động. 

Ban tổ chức cảm ơn các đại biểu có mặt tại buổi giao lưuBan tổ chức cảm ơn các đại biểu có mặt tại buổi giao lưu

Buổi giao lưu diễn ra trong 2 giờ, đã góp phần trang bị những kiến thức pháp luật mới nhất liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động cũng như trách nhiệm của người lao động được quy định tại Bộ Luật Lao động 2019, sẽ có hiệu lực từ năm 2021, qua đó giúp việc thực thi pháp luật được tốt hơn và xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp. Đồng thời đây là hoạt động thiết thực của cán bộ công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, chào mừng Đại hội Đảng bộ Cơ quan Sở Công Thương Hà Nội thành công; hưởng ứng đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng tổ chức công đoàn ổn định và phát triển.

PHẠM HẰNG

 

 

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia giải đáp những vấn đề thắc mắc của người lao động tại chuyên mục Công tác đội của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]