Giá thịt lợn chắc chắn sẽ giảm

  • 18:47, 13/06/2020
Lời khẳng định đó là của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, khi Bộ này quyết định cho nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi/giết mổ làm thực phẩm, bắt đầu từ ngày 12/6.

Người dân, nhất là các bà nội trợ có lẽ chưa khi nào am tường giá thịt lợn như thời điểm này, khi nó luôn cao ngất ngưởng, và có hạ nhiệt thì cũng hạ "không đáng là bao". Cùng với đó là nhiều khó khăn khác của ngành chăn nuôi khi dịch bệnh tả lợn châu Phi vẫn quay trở lại, gây trở ngại cho công tác tái đàn. 

Chính vì vậy Bộ NN&PTNT đã quyết định ra phương án nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12/6/2020. Theo đó, Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y ban hành văn bản hướng dẫn kỹ thuật cụ thể việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam để nuôi/giết mổ làm thực phẩm theo các quy định hiện hành, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn lợn.

Sau thông tin chính thức được nhập khẩu heo sống từ Bộ NN&PTNN, giá lợn hơi ngày 13/6 đã đi xuống mạnh mẽ hơn. Mức giá trung bình tại các vùng Bắc, Trung, Nam lần lượt là 88-94; 84-93; 86-92 (ngàn đồng)Sau thông tin chính thức được nhập khẩu lợn sống từ Bộ NNPTNT, giá lợn hơi ngày 13/6 đã đi xuống mạnh mẽ hơn. 

Cục Thú y sẽ chịu trách nhiệm tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành tại cửa khẩu và chính quyền địa phương, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về việc đảm bảo an toàn dịch bệnh trong việc nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam.

Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y cho biết:  "Quy trình nhập thịt lợn từ Thái Lan rất nghiêm ngặt. Theo đó, lợn được phép xuất khẩu về Việt Nam phải nằm trong vùng bán kính 10km không có dịch bệnh trong 12 tháng; lợn không được tiếp xúc với bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nơi xuất hàng; không có biểu hiện bệnh vào ngày xuất khẩu.

Lợn giết mổ không được sử dụng thức ăn có chất cấm, tiêm phòng các loại dịch bệnh lở mồm long móng, lợn tai xanh, được lấy mẫu xét nghiệm không quá 30 ngày và âm tính với dịch tả lợn châu Phi.

Lợn có nguồn gốc từ trang trại được quản lý theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt, vận chuyển xe chuyên dụng trên đất liền, phải đảm bảo vệ sinh thú y, được tiêu độc khử trùng theo đúng quy định" .

Hiện tại, đã có 8 doanh nghiệp Thái Lan có các trang trại chăn nuôi đủ điều kiện để nhập lợn sống sang Việt Nam, với khoảng 5 triệu con lợn. 

Giải đáp về giá thịt lợn về Việt Nam sẽ ở mức bao nhiêu, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Giá sẽ phụ thuộc vào chi phí vận chuyển, hao hụt, chi phí nuôi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển đến nơi cách ly, giết mổ, việc này của do doanh nghiệp tính toán. Tuy nhiên, ông Tiến cũng khẳng định: Không  có chuyện giá lợn sống nhập về cao hơn thị trường trong nước.

MAI CHI

 

 

Bạn đang đọc bài viết Giá thịt lợn chắc chắn sẽ giảm tại chuyên mục của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]