Ông Olaf Karkhoff – Nhà tổ chức chiếu phim ngoài trời ở Berlin, Đức cho hay: “Đây là cách mà chúng tôi muốn giúp ngành điện ảnh cũng như các doanh nghiệp kinh doanh khác cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.
Cháy vé ngồi ô tô xem phim ngoài trời
Dịch vụ chiếu phim ngoài trời, tưởng chừng như đã bị quên lãng, bỗng nhiên thu hút khách trở lại. Vào những năm 1950 - 1960 của thế kỷ trước, hệ thống rạp chiếu phim ngoài trời từng là một biểu tượng văn hóa rất riêng biệt của nước Mỹ. Ước tính, vào thời hoàng kim, có khoảng 4.000 rạp chiếu kiểu này trên toàn nước Mỹ.
Xem phim ngoài trời ở Mỹ-ảnh AP
Trong mùa Covid 19, rạp chiếu phim lộ thiên hay "rạp chiếu phim ô tô" đã rất nhanh chóng được nhiều quốc gia áp dụng, nhằm thực hiện đúng quy định giãn cách xã hội nhưng vẫn thỏa mãn được nhu cầu giải trí của người dân. Địa điểm thường là sân vận động thể thao, bãi đỗ xe sân bay, cánh đồng rộng lớn. Một màn hình lớn được dựng lên tại đó và các khán giả sẽ ngồi trong xe để xem.
Bởi vậy, tuy nhiều ngành kinh doanh tại Hàn Quốc lao đao do dịch bệnh, rạp chiếu phim ngoài trời của Park Dong-ju tại thủ đô Seoul lại chứng kiến mức tăng doanh số từ 10-20% vào các ngày trong tuần. “Chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi và đặt vé online hơn. Cuối tuần, vé luôn hết sạch”, Dong-ju nói. Tại một số nơi, các xe ô tô trước khi tiến vào nơi đỗ được khử trùng để hạn chế thấp nhất có thể nguy cơ lây lan virus. Choi Jin-young (22 tuổi, Hàn Quốc) cho biết cô phải chờ hai giờ để lấy vé và còn lo lắng rạp hết chỗ trống. "Tôi muốn đi chơi với gia đình nhưng đến rạp chiếu phim trong nhà rất đáng lo ngại. Do đó, chúng tôi chọn cách này", cô nói.
Tại Iran cũng rất thịnh hành hình thức chiếu phim này. Trong khu phức hợp Milad Tower, ở thủ đô Tehran của Iran, một rạp chiếu phim dã chiến đã được dựng lên trình chiếu tất cả những bộ phim đã được lên lịch công chiếu trước đó. Mô hình kinh doanh này được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất trụ vững trong bối cảnh rạp chiếu phim truyền thống đang lao đao giữa thời dịch bệnh.
Đến với rạp chiếu phim, khách hàng sẽ phải ngồi trong xe ô tô của chính mình. Mỗi xe chỉ cho phép 2 người và được khử trùng ngay từ cổng soát vé. Khách hàng đỗ xe trước màn hình lớn và thoải mái thưởng thức các bộ phim trong khoảng 2-3 tiếng đồng hồ. Đối với khách hàng, đây cũng là cơ hội để họ có thể gặp gỡ bạn bè của mình sau nhiều tuần cách ly xã hội. Vé cho mỗi buổi chiếu phim như thế này không bán trực tiếp mà khách hàng phải đặt trên mạng, nhận mã code, khi đến cổng rạp thì quét mã rồi vào xem.
Trở thành xu hướng mùa hè này
"Ngồi xe hơi xem phim ngoài trời sẽ trở thành xu hướng của mùa hè này"- chuyên gia phân tích Jeff Bock cho biết. Nhiều rạp chiếu phim ngoài trời đã chứng kiến mức tăng doanh số kỷ lục. John Watzke, chủ rạp Ocala Drive-In ở thành phố Ocala, bang Florida cho biết doanh thu của rạp đã tăng 50-60%. Watzke nhận định nếu mọi năm, đây là thời điểm học sinh đi học nên các ngày trong tuần đều rất vắng khách. Thì bây giờ mọi thứ đã khác, không chỉ hai ngày cuối tuần mà tất cả những ngày trong tuần, khách hàng kéo đến xem phim đông nghịt. "Dịch vụ ngồi xe hơi xem phim ngoài trời là một biện pháp tuyệt vời trong mùa dịch bệnh. Mọi người hoàn toàn an toàn trong xe của họ. Từ lúc ra khỏi nhà đến rạp chiếu phim, họ vẫn chấp hành tốt giãn cách xã hội bởi chỉ ngồi trên xe. Chiếc xe hơi gần như là một phần mở rộng của phòng khách của họ vậy. Đây là cách thức mà những người đam mê điện ảnh đã từng sử dụng trong rất nhiều giai đoạn của lịch sử như trong thời chiến, bạo động và dịch bệnh".
Ngồi ô tô xem phim rạp ngoài trời ở Hàn Quốc
Mặc dù "ăn nên làm ra", rạp chiếu ngoài trời vẫn tuân thủ quy định của chính quyền. Watzke đã cho căng dây chia từng chỗ đậu để các xe giữ khoảng cách từ 3 - 4 m, sử dụng chế độ đặt vé online để kiểm soát số lượng người đến xem và mở dịch vụ giao đồ ăn trực tiếp đến từng xe để họ không ra ngoài xếp hàng. Đối với Blake Smith-chủ sở hữu rạp Admiral Twin Drive-In ở Tulsa, Oklahoma và rạp Starlite Drive-In ở Wichita, Kansas thì lại coi đây là một dịp tốt để phục vụ cộng đồng. Ông cho biết sẽ sử dụng dịch vụ của mình như là một cách bảo vệ khán giả xem phim khỏi lây nhiễm của virus và hoàn toàn không quan tâm đến lợi nhuận bán vé. Dịch vụ chiếu phim ngoài trời đang có những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ. Tuy nhiên theo các chuyên gia nhận xét là điều này sẽ không kéo dài lâu bởi sự phát triển của dịch vụ này bị lệ thuộc quá nhiều vào lệnh cấm của chính quyền cũng như sự ảnh hưởng của đại dịch.
Tổ chức Liên hoan phim quốc tế trên xe ô tô
Thành phố Vilnius ở quốc gia Bắc Âu Lithuania, vừa tổ chức liên hoan phim quốc tế ngay tại sân bay quốc gia. Trong khi hầu hết các chuyến bay bị hủy bỏ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, ban quản lý sân bay thủ đô Lithuania đã nảy ra một sáng kiến thú vị. Họ tận dụng chính không gian đường băng đang bỏ trống để hỗ trợ Liên hoan phim quốc tế Vilnius, một sự kiện văn hóa lớn đang diễn ra trong khu vực. Rạp chiếu phim ngoài trời này không những đã giúp sự kiện thành công ngoài mong đợi mà còn mang đến một dịch vụ giải trí hiệu quả cho người dân địa phương giữa thời điểm đại dịch chưa hoàn toàn được dập tắt. Ngay trong buổi ra mắt đầu tiên, rạp chiếu phim độc đáo này đã thu hút hàng trăm người tham dự với “ghế ngồi” chính là hơn 150 chiếc ô tô tại sân bay lớn nhất Lithuania. Các phương tiện đều đảm bảo khoảng cách 2m, mỗi xe chứa không quá 2 người trưởng thành theo chính sách giãn cách xã hội của Chính phủ.
Giám đốc sân bay quốc tế Vilnius, ông Dainius Čiuplys chia sẻ: “Việc thực hiện dự án này là một thử thách đầy niềm vui đối với chúng tôi. Đường băng sân bay đã được cải tổ, từ một khu vực giới hạn quyền tiếp cận trở thành không gian chung dành cho những người yêu điện ảnh”. Ông cũng bày tỏ thêm: “Chúng tôi rất phấn khởi khi được đóng góp vào chương trình này. Đây cũng là cơ hội để thể hiện rằng các sân bay không chỉ dành cho các hoạt động hàng không mà còn có thể được sử dụng linh hoạt cho các sự kiện và dự án mang mục đích khác”. Ông hy vọng thành phố Vilnius sẽ có thêm nhiều cơ hội hỗ trợ các sự kiện có ý nghĩa như thế này trong tương lai.
Chính sách “tách chỗ ngồi”
Sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19, hệ thống các rạp chiếu phim tại Hàn Quốc bắt đầu hoạt động trở lại nhưng tỉ lệ khán giả đến rạp không cao. Để đảm bảo an toàn, các rạp chiếu áp dụng chính sách “tách chỗ ngồi” (2 khán giả sẽ ngồi cách nhau 1 ghế), đồng nghĩa giảm 50% công suất tối đa và doanh thu. Megabox, chuỗi rạp nổi tiếng ở Hàn Quốc, thông báo đặt ra chính sách “tăng cường an toàn” cho khách hàng. Chuỗi rạp chiếu phim Lotte cũng thực hiện cách tương tự, yêu cầu những người ngồi trong rạp cách nhau tối thiểu hai ghế.
Quy định mới sẽ áp dụng cho đến khi dịch Covid-19 chấm dứt. Cụ thể, khán giả xem phim chỉ được mua các ghế số chẵn và ghế số lẻ bỏ trống. Số lượng chỗ ngồi bị giảm nửa nhưng phần nào đảm bảo mỗi người giữ khoảng cách nhất định với người bên cạnh. Ngoài ra, các khu vực như quầy vé, tay vịn, nơi bán bỏng ngô cũng được yêu cầu khử trùng mỗi 2 giờ. Khán giả được khuyên sử dụng nước rửa tay khi vào rạp và nên đeo khẩu trang trong quá trình xem phim. “Sức khỏe và sự an toàn của khách hàng là điều quan trọng nhất. Bằng cách giới hạn số ghế ngồi so với sức chứa, chúng tôi đang thực hiện biện pháp cách ly xã hội như cách Bộ Y tế khuyến cáo người dân”, đại diện một rạp chiếu phim tại Hàn Quốc khẳng định.
NGUYỄN HƯNG (tổng hợp theo báo Quốc tế)