Tăng cường phạt nguội các hành vi vi phạm an toàn giao thông

Thông tin tại kỳ họp thứ 9, quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: 5 tháng qua, số vụ tại nạn giao thông trên toàn quốc đã giảm khoảng 18,45%, số người chết giảm gần 15%, số người bị thương giảm hơn 24%. Để tình hình tai nạn giao thông trong thời gian tới được tốt hơn, chúng ta cần tăng cường xử lý phạt nguội.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc diễn biến tương đối là tốt nhờ Nghị định 100 của Chính phủ và Nghị định 10 của Chính phủ về vận tải ô tô đã được ban hành kịp thời và sự đồng tình của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương.

“Đây là kết quả hết sức tích cực, tuy nhiên để tình hình tai nạn giao thông trong thời gian sắp tới được tốt hơn, chúng tôi đề nghị các Bộ, ngành, các địa phương tăng cường xử lý phạt nguội, bởi vì Nghị định 100 và Nghị định 10 của Chính phủ cho phép phạt nguội”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị và gợi ý, với những hành vi lấn chiếm hành lang lộ giới, chiếm vỉa hè hoặc là đậu đỗ không đúng quy định, hoàn toàn có thể sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera để xử phạt.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tại phiên họp sáng 15/6, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tại phiên họp sáng 15/6, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Liên quan đến tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành giao thông mà nhiều đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến 30/5, Bộ đã giải ngân gần 12.000 tỷ đạt tỷ lệ 30,8% cao hơn cùng kỳ hơn 10% và cũng cao hơn bình quân cả nước. "Do đó chúng tôi có niềm tin là năm nay tình hình xây dựng cơ bản của Bộ sẽ có chuyển biến tốt và chúng tôi cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất".

Riêng 2 dự án trọng điểm quốc gia, thứ nhất là về đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến thời điểm này, Bộ GTVT đã được bố trí vố gần 17.000 tỷ; Trong đó năm 2018 đã giải ngân 134 tỷ liên quan đến lập dự án và hồ sơ thiết kế; Năm 2019 giải ngân gần 7.000 tỷ và năm nay được bố trí tổng cộng là hơn 8.000 tỷ. Đến thời điểm này hai dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã giải ngân là 2.700 tỷ, chiếm 27% trên tổng vốn năm nay.

Về 3 dự án hiện nay Quốc hội đang xem xét, sau khi Quốc hội có chủ trương và chuyển qua đầu tư công thì chắc chắn ngành giao thông sẽ cần thêm khoảng 5.000 tỷ để chúng tôi triển khai toàn bộ các dự án, gói thầu và cho tạm ứng. 

Về dự án sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này Quốc hội đã bố trí và Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ và tình hình giải ngân đến 30 tháng 5 là hơn 1.200 tỷ chiếm khoảng 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí.

Tuy nhiên, trong nhiều buổi làm việc, nhất là Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết quyết tâm là sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1.810 hecta vào tháng 10 hoặc là trong năm nay, lý do là có 1.250 hecta là của Tổng công ty Cao su và phần còn lại thì địa phương cũng đã kiểm đếm, công bố với người dân. Với 2 dự án trọng điểm quốc gia như vậy thì chúng tôi cũng sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành cố gắng giải ngân tốt nhất trong năm nay.

Về tình hình phát triển giao thông vận tải trong thời gian sắp tới, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: Đối với đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay chúng tôi đang tập trung cùng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, một là ưu tiên cho 2 đường vành đai, Vành đai 3, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh kết nối với các tỉnh. Về trục dọc chúng tôi tập trung cho đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2 từ Củ Chi xuống Kiên Giang, đồng thời nâng cấp Quốc lộ 1 hiện nay để đảm bảo lưu thông tốt và Quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh chúng tôi tập trung trong thời gian sắp tới.

"Riêng các trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long chúng tôi quan tâm đến 4 dự án và đang cho nghiên cứu: Một là Quốc lộ 62, hai là Quốc lộ 30 kết nối Đồng Tháp với Trà Vinh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi song song với Quốc lộ 91 và cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu. Tất cả các dự án này hiện nay chúng tôi đang cho chuẩn bị đầu tư và sẽ báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội để xem xét" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Về khu vực miền Đông Nam Bộ, Bộ GTVT cùng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc song song với Quốc lộ 22 (nối TP Hồ Chí Minh với Tây Ninh), đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm như Quốc lộ 20 và đặc biệt là những công trình kết nối với sân bay quốc tế Long Thành. Tất cả những dự án này chúng tôi đã triển khai nghiên cứu và sắp tới cũng sẽ trình Quốc hội và Chính phủ để xem xét.

Riêng khu vực miền Trung và Tây nguyên, ngoài 651 km hiện nay đang nghiên cứu, đấu thầu, Bộ GTVT cùng Bộ Kế hoạch đầu tư sẽ tham mưu Chính phủ và Quốc hội triển khai thêm 700 km còn lại, để kết nối từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, như vậy sẽ có một tuyến đường cao tốc khoảng 1.700 km.phố Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh có một tuyến đường cao tốc khoảng 1.700km.

Ngoài ra, Bộ cũng nghiên cứu và sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, trong đó hiện nay có vốn là Quốc lộ 24, Quốc lộ 25 và Quốc lộ 19. "Chúng tôi cũng sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để có một số dự án kết nối với Đắk Nông, với Đắk Lắk, với Kon Tum và Gia Lai để làm sao hình thành nên một mạng lưới giao thông phát huy được cho cả miền Đông, miền Tây và miền Trung Tây Nguyên"

Bên cạnh đó, Bộ cũng nghiên cứu và sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, trong đó hiện dự án đang có vốn là QL24, QL20 và QL19.

Tại khu vực Hà Nội sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để xây dựng đường vành đai 4, vành đai 5 của thành phố kết hợp với nhiều tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Về khu vực phía đông của thành phố, sẽ tập trung hoàn thành cao tốc Hà Nội - Hữu Nghị - Chi Lăng, Vân Đồn - Móng Cái, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và đặc biệt là đường ven biển của khu vực đồng bằng Bắc bộ đang triển khai.

Về khu vực phía Tây Bắc, sẽ nghiên cứu cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và nghiên cứu 3 dự án dọc theo biên giới đó là QL279, QL37 và QL4.

THẢO HƯƠNG

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường phạt nguội các hành vi vi phạm an toàn giao thông tại chuyên mục Công tác đội của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]