Chiều 26/5, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử TP. Hà Nội.Chủ tich TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử Thành phố phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thùy Linh
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết, trong những năm qua, cả hệ thống chính trị của Thành phố đã tích cực tham gia, quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu đến nay đã hoàn thành. Nền tảng cơ bản về Chính quyền điện tử của Thành phố được hình thành và phát triển, từng bước xây dựng Thành phố thông minh. Thành phố Hà Nội luôn nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo Trung ương, Chính phủ về xây dựng Chính quyền điện tử, Thành phố thông minh.
Đáng chú ý, sau 5 năm triển khai thực hiện, nhận thức, trình độ về CNTT của đội ngũ công chức, viên chức được nâng cao; hạ tầng kỹ thuật CNTT được từng bước đầu tư, triển khai đồng bộ nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ giữa các cấp. Thành phố đã từng bước cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công. Người dân có thể tham gia xây dựng chính sách, đóng góp vào quá trình xây dựng, quản lý, điều hành của chính quyền Thành phố một cách tích cực thông qua Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, các Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thuộc Thành phố.
Báo cáo đánh giá PAR index mới được công bố cho thấy, Hà Nội tiếp tục đứng vị trí thứ 2 trong 63 tỉnh thành phố - một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh số lượng hồ sơ mà Thủ đô phải giải quyết hằng năm luôn ở nhóm đầu.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng là một trong 3 tỉnh, thành đầu tiên trong cả nước triển khai tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với 88 dịch vụ, dự kiến hết năm nay, con số này sẽ lên tới 261 dịch vụ.
Đi đầu trong triển khai, xây dựng phần mềm Hanoi Smartcity
Theo Chánh Văn phòng UBND Thành phố Vũ Đăng Định, đến nay, tổng số DVC trực tuyến mức độ 3, 4 hiện đang cung cấp cho người dân, doanh nghiệp đạt tỉ lệ 91%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố tính đến 24/5/2020 là 3.458.474 hồ sơ.
Đặc biệt, Hà Nội đã đi đầu, triển khai xây dựng phần mềm Hanoi Smartcity – là kênh thông tin tương tác giữa Chính quyền và người dân, cho thấy rõ hiệu quả trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Tính đến ngày 24/5/2020, đã có gần 16 triệu lượt truy cập xem bản đồ dịch trên ứng dụng; 57.370 tài khoản được đăng ký sử dụng trên hệ thống (trong đó có 12.851 tài khoản thành viên các ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thuộc 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã phường thị trấn được khởi tạo và đang khai thác sử dụng trên Hệ thống) và 696.347 lượt tải ứng dụng trên 2 nền tảng di động IOS và Android và tiếp nhận, xử lý 2.632 phản ánh, kiến nghị của người dân về các lĩnh vực như: y tế, giao thông, an ninh, môi trường…
Về định hướng triển khai trong thời gian tới, ông Vũ Đăng Định cho biết, sẽ nâng cấp ứng dụng Hanoi Smartcity là một kênh thông tin tương tác trao đổi thông tin giữa người dân và chính quyền thành phố trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội như: an ninh trật tự, y tế, giáo dục, dịch vụ công trực tuyến, giao thông, môi trường, du lịch…
Đồng thời, kết nối, tích hợp các phần mềm dùng chung và các ứng dụng chuyên ngành của thành phố như phần mềm tìm xe bus thành phố, phần mềm quản lý ngành giáo dục thành phố (thu học phí, sổ liên lạc điện tử), dịch vụ công trực tuyến thành phố (thanh toán trực tuyến), hệ thống quan trắc môi trường thành phố,…nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng Hanoi Smartcity.
Họp, chữa bệnh trực tuyến sẽ nhiều hơn hậu Covid-19
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tich UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử Thành phố khẳng định, chưa bao giờ yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, ứng dụng CNTT lại cấp bách như hiện nay. Theo các chuyên gia, thời điểm hậu Covid-19, chắc chắn sẽ có 3 sự thay đổi diễn ra, đó là việc họp trực tuyến, giao dịch trực tuyến sẽ tăng lên; việc chữa bệnh trực tuyến sẽ nhiều hơn và thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh.
“Ngay trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, số lượng thực hiện dịch vụ công mức 4 đã tăng tới 24%, cho thấy nhu cầu tăng cao của người dân trên lĩnh vực này”, Chủ tịch Thành phố đánh giá và ghi nhận những năm qua, chương trình xây dựng Chính phủ điện tử tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào việc tăng cường khả năng cạnh tranh của Thành phố.
Tuy nhiên, khi nhìn vào những nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Hà Nội trên lĩnh vực này, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Do đó, Chủ tịch Thành phố đề nghị phải có sự chủ động, trách nhiệm hơn từ lãnh đạo các Sở, ban ngành, quận huyện của Thành phố; đẩy nhanh những nhiệm vụ còn chậm; tâp trung ứng dụng các công nghệ mới nhất của thế giới, song song với việc chú trọng đào tạo lực lượng nhân lực sử dụng thành thạo CNTT.
Đặc biệt, việc đánh giá, dự báo trước những xu thế về công nghệ trong 10 đến 20 năm nữa phải được thực hiện, từ đó đưa những nội dung này vào chương trình học, đào tạo để các em học sinh trở thành nguồn nhân lực 4.0, đủ sức hiện thực hóa mục tiêu đưa Hà Nội trở thành đô thị thông minh thật sự bền vững trong tương lai.
THÙY LINH/Chinhphu