Điều tra theo thư bạn đọc:

Dự án Tứ Hiệp Plaza, người dân tố chủ đầu tư lừa dối khách hàng

Những ngày qua, tại chung cư Tứ Hiệp Plaza (Thanh Trì, Hà Nội), hàng loạt cư dân đang sinh sống tại đây căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư vì cho rằng chủ đầu tư có hành vi coi thường, lừa dối khách hàng.

Băng rôn phản đối Chủ đầu tư được căng kín tại khu chung cư Tứ Hiệp Plaza.Băng rôn phản đối chủ đầu tư được căng kín tại khu chung cư Tứ Hiệp Plaza.

Dự án chung cư Tứ Hiệp Plaza, tên đầy đủ là dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và nhà ở cao tầng ở xã Tứ Hiệp. Dự án do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh (Công ty Vinh Hạnh) làm chủ đầu tư. Chung cư có 2 khối nhà cao 30 tầng nổi cùng 2 tầng hầm với tổng cộng 648 căn hộ.

Từ thời điểm chủ đầu tư dự án bàn giao nhà cho cư dân tháng 10/2018 đến nay đã có 634/648 căn hộ về sinh sống. Tuy nhiên, nhiều hạng mục hạ tầng và cảnh quan khuôn viên dự án vẫn chưa thực hiện theo nội dung hợp đồng mua bán đã ký. Trong bản vẽ thiết kế mặt bằng tòa nhà được đính kèm hợp đồng mua bán, dự án này có 3 cổng, trong đó có 2 cổng tiếp giáp với đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ. Trên thực tế, hiện chỉ có duy nhất 1 cổng cho cư dân đi lại (phía Tây Bắc tiếp giáp với đường Nguyễn Bồ). Cũng trong bản vẽ, có 4 khoảng thông sang khu đô thị Hồng Hà Eco City, nhưng hiện tại cũng bị xây kín. Việc này gây nhiều khó khăn, bất tiện cho cư dân trong việc sinh hoạt và đi lại.

Trong năm 2019, cư dân đã 4 lần gửi đơn đề nghị Công ty Vinh Hạnh hoàn thiện các hạng mục theo phối cảnh tổng thể của dự án: Xây dựng 1 cổng chính, 1 cổng phụ phía Đông Bắc tiếp giáp với đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ; phá bỏ tường bao và có lối đi lại phía Đông Nam giáp với khu đô thị Hồng Hà Eco City; triển khai ngay việc tiến hành làm khuôn viên cảnh quan, sân chơi; đặc biệt là đo đạc và xác minh lại diện tích sử dụng của dự án là 9,728m2. Tuy nhiên, đến nay, những hạng mục này vẫn chưa được hoàn thiện.

Được biết, Công ty Cổ phần BOT Pháp vân - Cầu Giẽ là đơn vị vận hành và khai thác, không có thẩm quyền quản lý việc đấu nối vào đường gom. Nội dung này đã được Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ trả lời sau khi nhận được văn bản về việc thỏa thuận đấu nối cổng ra vào dự án của Công ty Vinh Hạnh ngày 13/1/2020.

Cũng theo tài liệu mà phóng viên tiếp cận được, ngày 13/12/2019, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản trả lời Công ty Vinh Hạnh về việc đề xuất mở cổng của Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp và nhà ở cao tầng tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Văn bản này nêu rõ: “Nội dung đề xuất của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh là không đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông”.

Trước những bất cập nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường đã ký Văn bản số 735/UBND-QLĐT gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc đôn đốc hoàn thiện Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp và nhà ở cao tầng tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh làm chủ đầu tư.

Trong văn bản, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì chỉ rõ những tồn tại như: Dự án mới đầu tư xong 1 cổng ra vào phía Tây Bắc, còn 1 cổng chính và 1 cổng phụ phía Đông Bắc chưa đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch tổng mặt bằng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận, cũng như hợp đồng ký kết với cư dân dẫn đến người dân bức xúc, treo băng rôn phản đối, đơn thư khiếu kiện đông người tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự công cộng trên địa bàn.

UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện, UBND xã Tứ Hiệp và các cấp các ngành thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời tuyên truyền vận động, giải thích và đối thoại để người dân không tập trung đông người, gửi đơn kiến nghị theo đúng trình tự pháp luật.

Để sớm tháo gỡ và giải quyết dứt điểm nội dung trên theo thẩm quyền, UBND huyện báo cáo và kiến nghị Sở Xây dựng chủ trì, thanh kiểm tra lại toàn bộ quá trình triển khai dự án, việc chấp hành các điều kiện về kinh doanh bất động sản và đặc biệt là việc chấp hành các nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với cư dân mua nhà theo hợp đồng các bên đã ký kết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

MINH PHƯƠNG

Bạn đang đọc bài viết Dự án Tứ Hiệp Plaza, người dân tố chủ đầu tư lừa dối khách hàng tại chuyên mục Văn hóa đội viên của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]