Nâng cao sức đề kháng của cơ thể mùa dịch Covid-19 nhờ thảo dược thiên nhiên

Ngoài các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh đến nơi đông người như khuyến cáo của Bộ Y tế, việc nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng để phòng tránh và hỗ trợ vượt qua dịch Covid-19.

Theo TS. BS Hoàng Văn Lý - Trưởng khoa Y học cổ truyền (BV Hữu Nghị Việt Xô): Mỗi chúng ta cần phải luôn quan tâm tới việc nâng cao sức đề kháng, vì sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào bên trong và gây bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người. Các tác nhân gây bệnh có thể là vi sinh vật như các loại virus, vi khuẩn, nấm; các yếu tố vật lý, hóa học và nhiều yếu tố khác từ môi trường bên ngoài. Khi cơ thể có sức đề kháng tốt, hệ miễn dịch hoạt động trơn tru, có thể ngăn bệnh khởi phát hoặc sẽ làm giảm nhẹ mức độ trầm trọng của bệnh, từ đó quá trình điều trị cũng trở nên thuận lợi và thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn.

BS Hoàng Văn Lý bắt mạch, kiểm tra sức khỏe cho người bệnh.BS Hoàng Văn Lý bắt mạch, kiểm tra sức khỏe cho người bệnh. (Ảnh: BVCC)

Hiện nay dịch Covid-19 đang bùng phát tại Việt Nam, cũng như trên phạm vị toàn thế giới với hơn 3,6 triệu người mắc và hơn 251.000 người tử vong tại 212 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, phòng bệnh là biện pháp hiệu quả nhất nhằm ngăn bệnh khởi phát cũng như sự lây lan của vius rộng ra cộng đồng. Bên cạnh việc thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, đeo mặt nạ chống giọt bắn... thì nâng cao sức đề kháng của cơ thể đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa và ngặn chặn đà lây la của virus.

Cũng theo BS Hoàng văn Lý, hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc-xin phòng ngừa đối với Covid-19, vì vậy, phòng bệnh bằng tăng cường và nâng cao sức đề kháng có vai trò vô cùng quan trọng, trong đó các thực phẩm và thảo dược thiên nhiên cũng có tác dụng nhất định.

Dưới đây là những thực phẩm có tác dụng hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể:

Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C có nhiều trong trái cây họ cam, chanh, quýt, có tác dụng nâng cao sức đề kháng.

Thực phẩm giàu vitamin A: vitamin A có nhiều trong các loại rau, quả cá màu cam, đỏ như bí ngô, gấc, đu đủ chín, cà rốt...

Các loại rau xanh: Rau cải xanh, rau chân vịt, rau dền,…có hàm lượng lớn chất khoáng, vitamin và các axit amin.

Thực phẩm chứa kẽm và sắt: Kẽm và sắt có nhiều trong thịt bò, hàu...

Các thực phẩm có tinh dầu: Các thực phẩm chứa tinh dầu có vị cay the, tính ấm nóng, có thể kể như tỏi, hành, hương nhu, bạc hà, kinh giới, tía tô...

Trong đó, tỏi là gia vị chế biến món ăn và vị thuốc chữa bệnh có tác dụng rất tốt: thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, chữa khí hư, tiểu tiện khó, bụng đầy chướng, tiêu nhọt, đờm và hạch ở phổi. Chất allicin là hoạt chất chính của củ tỏi, là một chất kháng sinh tự nhiên rất mạnh có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn gram âm và gram dương như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, trực khuẩn tả, thương hàn, đặc biệt có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều loại virus như bại liệt, cúm và một số loại nấm gây bệnh ở da hoặc bộ phận sinh dục nữ.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng trong mùa dịch cần phải uống thêm vitamin mới có thể nâng cao sức đề kháng tốt nhất. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng Văn Lý, vitamin trong thực phẩm sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn vitamin dạng thuốc, do đó chỉ cần bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm là đủ. Trong Đông y có nhiều loại thảo dược có thể hỗ trợ chữa các chứng viêm đường hô hấp trên, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Nếu nếu bị cảm cúm do nhiễm virus hoặc muốn tăng sức đề kháng thì bạn có thể tham khảo một số bài thuốc, dược liệu sau đây:

Quả hồi (Đại hồi hương, Bát giác hồi hương): Quả hồi có chứa tinh dầu, có tác dụng tăng sức đề kháng. Bác sĩ Bay cho biết, các nghiên cứu cho thấy, quả hồi có chứa Axít shikimic là thành phần quan trọng để sản xuất thuốc điều trị bệnh cúm Tamiflu. Tamiflu đã được sử dụng cho những người bị nhiễm cúm SARS (2002 – 2003). Khi chiết xuất thì người ta sử dụng với liều lượng rất lớn kèm theo các phương pháp hóa học khác, nếu chúng ta chỉ ăn quả hồi bình thường thì nó có tác dụng tăng sức đề kháng.

Kim ngân hoa, liên kiều, hoàng liên, cam thảo: Các công trình nghiên cứu cho thấy kim ngân hoa, liên kiều, hoàng liên, cam thảo phối hợp với nhau thành bài thuốc, có tác dụng điều trị các chứng viêm đường hô hấp do vi khuẩn hoặc virus với các triệu chứng sốt, ho và như đau họng.

Quế chi: Chế chi vừa là gia vị thực phẩm vừa là thảo dược giúp làm ấm cơ thể, tăng cường khả năng kháng bệnh tốt.

Nước chanh sả: Nước chanh sả vừa là nước giải khát vừa giúp cơ thể tăng sức đề kháng, làm ấm cơ thể để phòng bệnh tốt hơn. Có thể nói, đây là loại nước thích hợp để uống mỗi ngày trong mùa dịch Covid-19.

Nước gừng ấm: Nước gừng ấm pha với mật ong hoặc gừng, chanh và mật ong cũng là loại nước giúp làm ấm cơ thể, đồng thời tăng cường sức đề kháng. Nếu bạn đang bị cảm lạnh thì dùng liều lượng lớn hơn thường ngày. Theo bác sĩ Lý, mỗi ngày chỉ nên dùng gừng tươi từ 8 – 10gr là tối đa.

Người dân cũng lưu ý rằng, cơ địa của mỗi người thích hợp với loại thảo dược khác nhau. Do đó, khi sử dụng thảo dược Đông y để phòng bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc hoặc chuyên gia.

YÊN HƯNG

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao sức đề kháng của cơ thể mùa dịch Covid-19 nhờ thảo dược thiên nhiên tại chuyên mục Nhịp cầu phụ trách của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]