Nghiên cứu mô hình đào tạo trực tuyến, giảm bớt thủ tục hành chính với cơ sở giáo dục, đào tạo

Thảo luận tại phiên họp sáng 15/6, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn TP Hà Nội) đã đề xuất kiến nghị với Chính phủ một số biện pháp khắ phục hậu quả sau đại dịch Covid-19 để lại cũng như đầu tư lâu dài cho ngành giáo dục.

Theo đó, đại biểu Dương Minh Ánh đánh giá rất cao Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã nhanh chóng, kịp thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục giảng dạy trực tuyến qua phần mềm ứng dụng, hoặc qua các kênh truyền hình để đảm bảo chương trình học của các em học sinh, sinh viên các cấp không bị gián đoạn.

Đại biểu Dương Minh Ánh - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội phát biểu tại phiên họp.Đại biểu Dương Minh Ánh - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội phát biểu tại phiên họp.

"Qua việc giảng dạy trực tuyến, điều chúng ta nhận thấy rất rõ đó là sự chuyển biến về năng lực sử dụng công nghệ thông tin của các thầy, cô giáo trong toàn bộ hệ thống giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Tôi cho đây là mặt tích cực mà chúng ta cần phát huy trong thời gian tới. Tuy nhiên, còn những vấn đề như hạ tầng cơ sở về công nghệ thông tin, trang thiết bị dạy học, phần mềm ứng dụng và hệ thống học liệu của chúng ta còn thiếu và chưa đảm bảo cho việc dạy và học trực tuyến nên phần nào còn hạn chế" - đại biểu Dương Minh Ánh cho biết.

Liên quan tới lĩnh vực giáo dục, đại biểu Ánh cũng thông tin: Đại dịch Covid-19 đã khiến rất nhiều trường mầm non tư thục phải đóng cửa trong mùa dịch vì không đủ khả năng để chi trả chi phí về mặt bằng, tiền thuê giáo viên và chi phí khác trong 3 tháng cách ly. Vì vậy, nhiều giáo viên mầm non phải nghỉ không lương, mất việc làm và không có thu nhập.

"Vậy trách nhiệm của Quốc hội và Chính phủ và các cấp, các ngành chúng ta phải làm gì để thay đổi, rút ngắn được khoảng cách về chất lượng giáo dục, về môi trường sống giữa khu vực đô thị với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số để đảm bảo quyền bình đẳng được học tập, vui chơi cho các em. Chính sách nào để hỗ trợ giảm bớt các thủ tục giúp cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục sớm tiếp cận được những gói hỗ trợ của Chính phủ" - đại biểu Dương Minh Ánh đặt câu hỏi.

Để giải quyết các vấn đề trên cả trước mắt và lâu dài đối với ngành giáo dục, đại biểu Ánh đề xuất với Chính phủ một số nội dung như sau:

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo giao cho Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu mô hình đào tạo trực tuyến giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Hoàn thiện các thể chế liên quan đến đào tạo trực tuyến, xây dựng hệ thống học liệu và đa dạng các phần mềm ứng dụng phục vụ giảng dạy trực tuyến. Cần bổ sung đầu tư trang thiết bị công nghệ, đặc biệt đầu tư cho các vùng miền núi, hải đảo và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đầu tư nguồn lực để phát triển hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin, trong đó có cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, hải đảo và các vùng kinh tế khó khăn để giảm bớt khoảng cách giữa các vùng miền.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành giảm bớt các thủ tục hành chính để giúp cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục sớm tiếp cận được các gói tín dụng, bổ sung các gói hỗ trợ thất nghiệp cho các đối tượng là giáo viên mầm non tư thục đã bị mất việc sau đại dịch COVID-19. Ngoài ra, tôi đề xuất với Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy nhanh tiến độ, sớm ban hành quy định khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông để thực hiện việc phân luồng học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, điều này đã được quy định rất rõ trong Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và Luật Giáo dục sửa đổi 2019, giúp giải quyết các vấn đề khó khăn trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong năm học tới đây.

YÊN HƯNG

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu mô hình đào tạo trực tuyến, giảm bớt thủ tục hành chính với cơ sở giáo dục, đào tạo tại chuyên mục Công tác đội của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]