ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội): Bây giờ là thời điểm tốt để Việt Nam tái cấu trúc kinh tế

Tại phiên họp chiều 15/6, Kỳ họp thứ 9, ngày 15/6, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường khẳng định: Những gì làm được thời gian qua chính là chúng ta đã biến nguy thành cơ như quyết tâm của Thủ tướng.

Theo đại biểu Cường, với những kết quả đạt được, đặc biệt trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, uy tín, thương hiệu của Việt Nam đã tăng lên trên trường quốc tế. Việt Nam đang được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn của dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài. "Chúng ta không có tham vọng thay thế Trung Quốc trở thành công xưởng của thế giới, nhưng đây cũng chính là thời điểm rất tốt để chúng ta tái cấu trúc kinh tế, giúp Việt Nam hóa rồng" - đại biểu Cường nhận định.

Đại biểu Quốc hội Cường thảo luận tại phiên họp.Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường thảo luận tại phiên họp.

Để biến cơ hội trên thành hiện thực, bên cạnh các giải pháp của Chính phủ, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh: Phải có các giải pháp đặc biệt nhằm biến các nhà đầu tư nước ngoài thành trụ cột cho các ngành sản xuất trong nước. "
Thủ tướng đã có tổ công tác nhằm chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư là mục tiêu thu hút để nắm bắt yêu cầu, đánh giá các điều kiện đáp ứng. Chính phủ cần lựa chọn hỗ trợ một số doanh nghiệp trong nước có đủ tiềm lực để tiếp nhận, sở hữu toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất, biến các nhà đầu tư nước ngoài thành một phần của các tập đoàn trong nước".

Đại biểu Cường nêu ví dụ: Nếu chúng ta có cơ chế phù hợp để giành toàn bộ thị phần ngành công nghiệp đường sắt và những chính sách phù hợp, chúng ta có thể thu hút các tập đoàn nước ngoài và bắt tay các doanh nghiệp trong nước hình thành nền công nghiệp đường sắt trong nước.

Cũng theo đại biểu Cường, cách làm này chắc chắn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chúng ta đi vay tiền các nhà thầu nước ngoài xây dựng từng dự án đường sắt, nhập từng đoàn tàu riêng lẻ. Nhiều ngành công nghiệp khác các nước rất muốn chuyển giao công nghệ cho chúng ta mà chúng ta đang rất cần.

Để tạo bước phát triển đột phá, theo đại biểu Hoàng Văn Cường, cần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Trước hết, đổi mới sáng tạo trong quản lý, thay thế cơ chế đánh giá dựa vào sự tuân thủ quy trình, quy định sang cơ chế đánh giá dựa vào hiệu quả đầu ra.

"Đổi mới sáng tạo trong kinh tế có nghĩa là phải tìm ra được cách giải quyết vấn đề khác với thông lệ để đạt được kết quả nhanh hơn, hiệu quả cao hơn. Nếu cứ bắt buộc phải tuân thủ đúng quy trình, quy định thì làm thế nào để có đổi mới sáng tạo? Nếu cố đổi mới sáng tạo thì chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng vi phạm và sẽ bị xử lý" - đại biểu Cường bày tỏ băn khoăn.

Do vậy, đại biểu đề nghị, cần xác lập cơ chế để những quyết định dù không tuân thủ đúng quy trình, quy định nhưng mang lại kết quả, hiệu quả cao thì cần được ghi nhận, đánh giá cao; còn những quyết định tuân thủ quy trình, quy định nhưng kết quả không cao sẽ không được coi là hoàn thành nhiệm vụ.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đề nghị, chúng ta cần tăng cường tiềm lực về nguồn vốn cho các doanh nghiệp trong nước từ nguồn vốn vay quốc tế. Một số ngày trước, Quốc hội thảo luận về việc chuyển đổi một số dự án từ đầu tư công theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công vì ngân hàng không đủ vốn để tài trợ cho doanh nghiệp. Trong khi tiền vốn trên thị trường quốc tế đang sẵn có và lãi suất rất thấp. “Chúng ta cần có cơ chế cho ngân hàng thương mại đi vay vốn quốc tế về để cho các doanh nghiệp trong nước vay lại theo hình thức tự vay, tự trả”.

THẢO HƯƠNG

Bạn đang đọc bài viết ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội): Bây giờ là thời điểm tốt để Việt Nam tái cấu trúc kinh tế tại chuyên mục Công tác đội của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]