Nghị lực phi thường của cô gái khuyết tật “may” cuộc đời mình bằng khuỷu tay

  • 14:05, 13/06/2020
Vượt lên trên bệnh tật và số phận, Phạm Thị Thắm đã biến điều không thể thành có thể khi tự mình “may” lại cuộc đời mình bằng nghị lực phi thường và lan tỏa cảm hứng đến mọi người xung quanh. Cô bé khuyết tật ngày nào giờ đã là chủ một cửa hàng may và mở kênh Youtube riêng để dạy nghề cho mọi người.

Mở lớp dạy may miễn phí cho người khuyết tật

Những ai đã tiếp xúc với Phạm Thị Thắm (xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa) sẽ thấy có một sức hút kỳ diệu bên trong cô gái này và chẳng gì có thể ngăn cản những việc cô quyết tâm làm.

Hiện đang là chủ một cửa hàng may đo, thiết kế thời trang, từng ngày Thắm thổi hồn vào những thiết kế của mình, đặc biệt là tình yêu với những chiếc áo dài. Thắm cho biết lần đầu tiên khi làm được tà áo dài cô cảm thấy rất là tự hào vì có thể làm nên một sản phẩm mang cái hồn của Việt Nam.

Bằng tay nghề và sự kiên trì, hiện nay Thắm đã có lượng khách hàng ổn định. Khách hàng bắt đầu tin tưởng đặt may những sản phẩm cao cấp hơn như áo dài, váy.

Phạm Thị Thắm bên chiếc máy may của mình.Phạm Thị Thắm bên chiếc máy may của mình.

Trong cộng đồng thợ may hàng chục ngàn thành viên trên mạng xã hội, Thắm là một thành viên nổi bật vì em là người duy nhất phải ngồi xe lăn. Không ai nghĩ cô gái này có thể may được những chiếc áo dài xinh xắn như thế.

Thắm cho rằng, cô làm được nghề này không phải nhờ vào năng khiếu, mà nhiều nhất vẫn nhờ vào sự chăm chỉ, kiên trì và tình yêu với công việc mà mình làm. Nếu mình yêu và tìm thấy mục đích sống ở đó thì mình có thể làm được.

Không những vậy, Thắm còn mở lớp dạy may, ở cơ sở của Thắm, những người khuyết tật khó khăn sẽ được học miễn phí vì cô hiểu một công việc với người khuyết tật là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, Thắm còn lập một kênh Youtube để chia sẻ kinh nghiệm may vá với những người ở xa, không có điều kiện đến trực tiếp.

Hành trình không gì là không thể

Năm lên 9 tuổi, căn bệnh viêm khớp cắt ngang đã khiến nửa thân dưới của Thắm bị liệt hoàn toàn. Hơn 10 năm, dù phải đi vay mượn, bán đi những tài sản quý giá, gia đình đã đưa Thắm đi khắp các bệnh viện ở Hà Nội để chữa trị. Thế nhưng bệnh tình không hề tiến triển và đành chấp nhận sự thật gắn bó hết cuộc đời với chiếc xe lăn.

Không cho rằng đây là dấu chấm hết, cô gái luôn nghĩ về những điều tốt đẹp đang ở phía trước. Thắm bắt đầu định hướng con đường tương lai của chính mình, tìm một cái nghề để có thể tự nuôi bản thân, để ba mẹ không phải vất vả nhiều vì mình nữa. Và Thắm đã thực hiện được điều mà mình đã mơ ước bằng chính nghị lực và sự quyết tâm.

“Từ nhỏ mình đã thích quần áo, thời trang. Suốt ngày mình ngồi may quần áo cho búp bê. Nhưng khi bị bệnh, nghĩ là mình không làm được nghề này. Vì chiếc máy may cần phải đạp chân ga mà chân mình thì không làm được” - Thắm cho biết.

Tự tìm hiểu, tự học cách điều khiển bàn ga bằng khuỷu tay. Khi cảm thấy mình có thể kiểm soát được máy, Thắm bắt đầu đi xin học nghề. Nhưng khó khăn cũng bắt đầu từ đây. Đi đến đâu người ta từ chối đến đó.

Những bộ đồ do Thắm tự thiết kế và may.Những bộ đồ do Thắm tự thiết kế và may.

Vẫn nhớ như như in câu nói của một người “người bình thường còn khó làm được nghề này, huống gì một cô gái ngồi xe lăn như cháu”. Không tự ái, Thắm coi đó là động lực để mình cố gắng.

Bây giờ, Thắm không nghĩ đến những gì mình đã mất, mà luôn nghĩ về những thứ mà mình đang có. Vì mình vẫn còn đôi tay khéo léo, cái đầu tinh nhanh, nhưng quan trọng nhất là tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực.

“Em tự thấy mình đã truyền được động lực cho nhiều người. Có những chị nói với em rằng chị chán nghề, nghề này vất vả quá, nhưng khi nhìn vào em, chị lại tiếp tục cố gắng” - Thắm tâm sự

Sau khi xem chương trình “Nối trọn yêu thương”, Thắm đã chủ động liên hệ với chương trình để chia sẻ về câu chuyện của mình và không lâu sau đó, Thắm đã trở thành nhân vật của chương trình.

Thắm đang hướng dẫn cho các học viên tại cơ sở của mình.Thắm đang hướng dẫn cho các học viên tại cơ sở của mình.

Cảm kích trước nghị lực của Thắm, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã gửi đến cho Thắm một món quà bất ngờ cùng lời nhắn nhủ: "Xin chào Thắm, chị rất là vui khi nhận được tin nhắn của em cho chương trình và chị cảm thấy một nguồn năng lượng rất mạnh mẽ từ em. Dù đối diện trước những biến cố, khó khăn trong cuộc sống nhưng em luôn có niềm tin và yêu cuộc sống của mình. Em đã rất là sáng tạo, cũng như truyền cảm hứng cho chị và tất cả mọi người. Hy vọng rằng món quà của Tân Hiệp Phát đem đến cho em sẽ là một sự ghi nhận và giúp ích cho em nhiều hơn trong cuộc sống".

Đối với Thắm thì đây thực sự là một món quà rất ý nghĩa. Thắm dự định sẽ dùng món quà của Tân Hiệp Phát trao để phát triển cửa hàng may của mình tốt hơn, cũng như mở lớp dạy may miễn phí cho người khuyết tật và chăm chút cho kênh youtube sẽ có nhiều video hữu ích hơn.

NGUỒN KINHTEDOTHI.VN

Bạn đang đọc bài viết Nghị lực phi thường của cô gái khuyết tật “may” cuộc đời mình bằng khuỷu tay tại chuyên mục của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]