Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xúc động vì những bác sĩ, chiến sĩ, nhà báo vào nơi nguy hiểm nhất phòng chống COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xúc động trước các chiến sĩ công an, quân đội, y – bác sĩ và những nhà báo sẵn sàng vào nơi nguy hiểm nhất để tác nghiệp, phản ánh đầy đủ, kịp thời tình dịch dịch, góp phần để toàn dân đồng lòng chống dịch COVID-19.

Việt Nam hôm nay là niềm mơ ước của nhiều nước 

Chiều 13/6, trước hội trường Quốc hội khóa XIV, sau khi đại biểu thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2019, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu về tình dịch cả nước đồng lòng chống lại COVID-19 vừa qua.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam có hơn 90 triệu người dân, nhưng chỉ có 333 ca nhiễm, trong đó 323 ca chữa khỏi, chỉ còn 10 ca đang điều trị. Đặc biệt, không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào tử vong, đã 58 ngày trôi qua không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nêu ra những con số trên thế giới và Việt Nam minh chứng cho sự "thần kỳ" đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta.

Phó Thủ tướng dẫn chứng, từ 16/4 khi thế giới có khoảng 2 triệu người mắc, 135.000 người tử vong thì đến nay có 7,7 triệu người mắc, 428.000 người tử vong. Tức trong 58 ngày nước ta không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thì thế giới thêm hơn 5,6 triệu người mắc, gần 300.000 ca tử vong. Ngay 24h qua, thế giới có thêm 130.000 ca nhiễm, trên 4.000 người tử vong.

Phó Thủ tướng chia sẻ: "Có thể nói rằng, cuộc sống người Việt Nam hôm nay là niềm mơ ước của nhiều nước".

Có được thành công đó là do sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thời nhận được sự ủng hộ của đội ngũ thầy thuốc, quân đội, công an và nhiều lực lượng khác.

Trước Quốc hội và nhân dân cả nước, Phó Thủ tướng cũng đã thay mặt ngành Y tế, BCĐ Phòng chống dịch, thay mặt Thủ tướng Chính phủ bày tỏ lời biết ơn đến tất cả người dân và các lực lượng: "Đó là hàng ngàn thầy thuốc không có đêm, không có ngày, có những người lội rừng chống dịch, có người xa vợ mới cưới, xa con mới sinh. Hàng nghìn chiến sĩ nằm rừng canh lối mòn, nhường giường cho người dân từ mùa đông gió rét đến hôm nay nóng không ngủ được dọc tuyến biên giới.

Những nhà báo sẵn sàng vào nơi nguy hiểm nhất để tác nghiệp, phản ánh đầy đủ, kịp thời tình dịch dịch, góp phần để toàn dân đồng lòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Tiến TuấnNhững nhà báo sẵn sàng vào nơi nguy hiểm nhất để tác nghiệp, phản ánh đầy đủ, kịp thời tình dịch dịch, góp phần để toàn dân đồng lòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Tiến Tuấn

Đó là các cụ già, trẻ em mang rau, gạo, bỏ tiền tiết kiệm gửi quỹ chống dịch. Hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp dù rất khó khăn nhưng không sa thải nhân viên, cố trả lương dù không có doanh thu hoặc giảm doanh thu; nhiều doanh nghiệp đóng góp vật tư, kinh phí chống dịch. Đó là các nhà báo vào nơi nguy hiểm nhất tác nghiệp, phản ánh đầy đủ, kịp thời tình hình dịch, góp phần để toàn dân đồng lòng cùng toàn Đảng, toàn quân chống dịch".

Quyết tâm giữ thành quả chống dịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ: "Có rất nhiều lời động viên gửi tới lực lượng chống dịch. Khi tôi tiếp xúc thì các bác sĩ và anh em rất cảm động. Chúng tôi bảo nhau rằng chúng ta không có điều kiện cảm ơn tới từng người thì lời cảm ơn tốt nhất là quyết tâm giữ thành quả chống dịch. Và giờ phút này giữ được rất tốt".

Đặc biệt, với tinh thần dân tộc, lòng yêu nước của người dân trong suốt thời gian qua đã khiến Phó Thủ tướng xúc động: "Nhân dân Việt Nam mỗi khi đất nước đứng trước thử thách lớn thì lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, cùng giá trị tốt đẹp mấy nghìn năm văn hiến bùng lên, giúp chúng ta chiến thắng". 

Dù Việt Nam hơn 90 triệu người dân nhưng chỉ có 333 ca bệnh, chỉ còn 10 bệnh nhân đang điều trị và không ghi nhận ca tử vong. Ảnh: Lê BảoDù Việt Nam hơn 90 triệu người dân nhưng chỉ có 333 ca bệnh, chỉ còn 10 bệnh nhân đang điều trị và không ghi nhận ca tử vong. (Ảnh: Lê Bảo).

Về nguyên nhân của thành quả trong công tác phòng, chống COVID-19, Phó Thủ tướng chia sẻ: "Việt Nam cũng là nước đưa ra giải pháp sớm và cao hơn một bước so với khuyến nghị. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên áp dụng khai báo y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh. Kể cả nhiều giải pháp sau này ta làm mà ban đầu bạn bè quốc tế có người nghi ngờ, có người tranh luận nhưng sau đó đánh giá giải pháp của Việt Nam rất đúng, rất sớm, rất cương quyết và hiệu quả kinh tế cao nhất vì chi phí chữa bệnh của ta rất thấp".

Bên cạnh đó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng không nên chủ quan bởi nguy cơ còn rất lớn: "Bởi chúng ta như trong cánh đồng trũng, nước ngoài sông cao hơn nhiều và trời tiếp tục mưa. Ta buộc phải giữ nhưng cũng không đóng cửa một cách cực đoan, mà phải thực hiện mục tiêu kép".

Thông tin thêm đối với tình hình phòng, chống dịch Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đến nay tất cả bệnh nhân người nước ngoài cơ bản được chữa khỏi: "Chúng ta tập trung cứu chữa, nhất là bệnh nhân số 91 người Anh, không chỉ thể hiện tinh thần người thầy thuốc mà còn thể hiện đạo lý người Việt Nam là "nhịn miệng đãi khách đường xa". Chúng ta may mắn chưa vào thế phải lựa chọn ưu tiên chữa cho ai, nhưng giả sử có thì Việt Nam nhất định không chỉ vì người Việt Nam mà không chăm lo cho người nước ngoài nếu có. Giá trị ấy tiếp tục được khơi dậy, phát huy để Việt Nam ngày càng được bạn bè quốc tế yêu quý hơn".

Theo giadinh.net.vn

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xúc động vì những bác sĩ, chiến sĩ, nhà báo vào nơi nguy hiểm nhất phòng chống COVID-19 tại chuyên mục Tiêu Điểm của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]