Xem xét khả năng chuyển bệnh nhân 91 sang BV Chợ Rẫy để ghép phổi

Tính tới 18h ngày 10/5, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Tổng số người mắc trên cả nước hiện có 288 trường hợp, trong đó 241 người đã được công bố khỏi bệnh.


Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 10/5, Việt Nam đã có 24 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) trên cả nước là 11.130 người, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện 180 người; Cách ly tập trung tại cơ sở khác 6.146 người; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú 4.804 người.

Đến thời điểm này đã có 241 bệnh nhân COVID-19 tại nước ta được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 47 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Tiểu Ban điều trị cũng cho biết, tính đến sáng ngày 10/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 6 cơ sở y tế, hiện đã có 4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 13 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn lại 30 bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng gày 10/5, Trung tâm điều hành chẩn đoán, điều trị bệnh nhân nặng mắc COVID-19 tại Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện TW Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cùng Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã cùng hội chẩn liên viện để đánh giá tình hình sức khoẻ và khả năng ghép phổi cho bệnh nhân 91 mắc COVID-19.

Cuộc hội chẩn diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực của Việt Nam như GS.TS Nguyễn Gia Bình - chuyên gia về điều trị tích cực; GS.TS Trần Bình Giang - giám đốc Bệnh viện Việt Đức; PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - chuyên gia về ghép tim, phổi, giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức...

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt TP Hồ Chí Minh vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch. Hiện tại bệnh nhân nằm yên/an thần, không sốt. Siêu âm tim phổi co bóp đồng bộ, phổi phải hết tràn khí, xẹp thùy sau dưới, ít dịch màng phổi phải…

Đây là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân xác định dương tính ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ (43 tuổi)

Trước đó, bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, xong hiện giờ tình trạng này đã xuất hiện ở cả hai bên phổi. Sau 53 ngày điều trị, 34 ngày được can thiệp ECMO, thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 15. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Sáng 9/5, bệnh nhân vẫn có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong khoảng thời gian trước đó, bệnh nhân nhiều lần có kết quả âm tính, sau đó dương tính trở lại. Gần đây nhất ngày 6/5, mẫu phết họng của bệnh nhân cho kết quả dương tính sau 5 lần liên tiếp âm tính.

THẢO HƯƠNG

Bạn đang đọc bài viết Xem xét khả năng chuyển bệnh nhân 91 sang BV Chợ Rẫy để ghép phổi tại chuyên mục Nhịp cầu phụ trách của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]