Nga đứng thứ 4 thế giới về số ca nhiễm COVID-19

Tính tới 16h30 ngày 12/3, thế giới ghi nhận 4.269.200 người mắc; 287.504 người tử vong do Covid-19 tại 212 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Nga hiện là nước đứng thứ 4 trên thế giới với 221.344 người mắc; 2.009 người tử vong. Trong ngày 11/5, nước này ghi nhận 10.899 ca mắc mới và có thêm 107 trường hợp tử vong.

Như vậy tại Châu Âu, Nga hiện đang là quốc gia đứng thứ 3 về lượng người mắc Covid-19, với số ca mắc mới tăng trên 10.000 người mỗi ngày.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, từ ngày 12/5, chấm dứt giai đoạn nghỉ hưởng lương phòng dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc mặc dù đã có một sự gia tăng kỷ lục các trường hợp nhiễm COVID-19 mới. Ông Putin cũng lưu ý rằng, các biện pháp được thực hiện đã cho phép nước Nga chuyển sang giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, "bắt đầu một giai đoạn nới lỏng các hạn chế".

Số ca mắc Coid-19 ở Nga đã bắt đầu tăng mạnh trong tháng 4. (Nguồn: AA)Số ca mắc Coid-19 ở Nga đã bắt đầu tăng mạnh trong tháng 4. (Nguồn: AA)

Theo nhà lãnh đạo Nga, việc dỡ bỏ hoặc nới lỏng các hạn chế "phải diễn ra dưới sự tuân thủ nghiêm ngặt mọi điều kiện và yêu cầu vệ sinh đảm bảo an toàn cho người dân". Tuy nhiên vẫn "Cần có sự ưu tiên, đảm bảo an toàn cho những người trên 65 tuổi, cũng như cho những người mắc bệnh mãn tính" - Tổng thống Putin nói.

Nhằm khởi động lại nền kinh tế của nước Nga trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Âu đang gỡ bỏ các hạn chế, đưa cuộc sống trở lại bình thường, Tổng thống Nga cho biết, người dân có thể trở lại làm việc từ thứ ngày 12/5. Tuy nhiên do dịch bệnh và tình hình dịch tễ không giống nhau ở các khu vực, chính quyền địa phương sẽ là cơ quan quyết định các biện pháp phong tỏa tại chỗ hay không. Đồng thời, tùy từng khu vực, Nga sẽ dỡ bỏ các hạn chế hoặc đưa người dân quay lại cuộc sống có điều kiện.

Trong khi tình hình dịch bệnh tại Nga đang có chiều hướng gia tăng, ở các quốc gia Châu Âu khác như: Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha... đang dần chấm dứt tình trạng phong tỏa kể từ ngày 11/5. Trên khắp nước Pháp, các cửa hàng - bao gồm cả tiệm làm tóc - đã mở cửa trở lại. Công dân được phép đi lại mà không cần sự cho phép, mọi người có thể lái xe ra khỏi nhà trong vòng bán kính 100km. Tại thủ đô Paris, giao thông đã tăng lên rõ rệt khi một số người trở lại với công việc của họ lần đầu tiên sau thời gian nghỉ dài. Các trường tiểu học Hà Lan đã mở cửa một phần, cùng với một số thư viện. Một số tiệm làm tóc và làm đẹp bắt đầu mở cửa đón khách.

Tại Châu Á, diễn biến dịch bệnh rất khác nhau. Mới đây Hàn Quốc, bất ngờ xuất hiện một ổ dịch mới tại các quán bar khiến hàng chục người nhiễm bệnh. Chính phủ Hàn Quốc buộc phải lùi việc việc mở cửa trở lại các trường học thêm 1 tuần nữa bởi lo ngại làn sóng dịch bệnh thứ 2 đang tới.

Ở Afghanistan ở thủ đô Kabul, ghi nhận ngày tồi tệ nhất khi xác nhận 161 trường hợp nhiễm bệnh, mức tăng cao nhất theo ngày. Bộ y tế Afghanistan cảnh báo nguy cơ dịch bệnh đang gia tăng trên cả nước. Chỉ riêng ở thủ đô Kabul ghi nhận 1.257 trường hợp dương tính với COVID-19.

Cape Town và tỉnh Western Cape của Nam Phi đã trở thành điểm nóng của dịch bệnh COVID-19 khi chiếm hơn một nửa số trường hợp mắc bệnh ở quốc gia này với số người mắc đã đạt trên 10.600 người.

YÊN HƯNG

(Theo The Guardian)

Bạn đang đọc bài viết Nga đứng thứ 4 thế giới về số ca nhiễm COVID-19 tại chuyên mục Nhịp cầu phụ trách của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]