Cảnh báo nhiều nguy cơ tổn thương da do nắng nóng

Mới đây, bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp nữ bệnh nhân (20 tuổi), tới khám với làn da đỏ phồng rộp sau chuyến đi tắm biển, dù có dùng kem chống nắng trước đó.

Ngày nắng nóng, nhiều bệnh nhân tới chăm sóc, điều trị bệnh lý về da tại BV Da liễu Trung ương
	Ảnh: Tạ NguyênNgày nắng nóng, nhiều bệnh nhân tới chăm sóc, điều trị bệnh lý về da tại BV Da liễu Trung ương Ảnh: Tạ Nguyên

Đặc biệt, vùng mặt và tay bị sưng nề, ngứa, bỏng rát, phồng rộp như bỏng hơi nước. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng nắng, phải dùng thuốc bôi kết hợp uống để điều trị.

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, trường hợp bệnh nhân nói trên không phải cá biệt. Vào mùa hè, nhu cầu điều trị các bệnh về da liễu của người dân tăng lên đáng kể, đặc biệt là các bệnh liên quan tới nắng nóng như: Mụn trứng cá, nám da, bỏng nắng… Khoảng một tuần trở lại đây, số lượng bệnh nhân tại Khoa tăng lên từ 10-15% so với những tuần trước đó; mỗi ngày tại khoa tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám và điều trị, phần lớn là các bệnh liên quan đến nắng nóng.

Theo TS.BS Hà, nắng nóng kéo dài, chỉ số UV - còn gọi là tia tử ngoại, tia cực tím thường tăng cao. Các tia UV có mức năng lượng khác nhau sẽ gây mức độ tác hại khác nhau đến sức khỏe và môi trường sống của con người. UVA là nguyên nhân gây lão hóa da, các vết nhăn và nám trên da; tia UVB làm đen da, cháy nắng, ung thư da… Người bị bỏng nắng chủ yếu do tia UVB.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của UV như hạn chế ra nắng giờ cao điểm (từ 11 - 14 giờ). Khi ra nắng cần có biện pháp bảo vệ vật lý như: Mũ, ô, kính râm, khẩu trang, găng tay, quần áo chống nắng tối màu… Đặc biệt, cần sử dụng kem chống nắng, thoa kem trước khi ra khỏi nhà khoảng 30 phút và thoa lại sau mỗi hai tiếng. Có thể sử dụng viên uống chống nắng phối hợp để bảo vệ da, tuy nhiên, viên uống chống nắng chỉ là sản phẩm hỗ trợ, không thể thay thế kem chống nắng.

PHẠM HUYỀN

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo nhiều nguy cơ tổn thương da do nắng nóng tại chuyên mục Nhịp cầu phụ trách của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]