"Đất và người" qua trang viết của nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh

Cuốn sách "Đất và người" của nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, vừa ra mắt độc giả và những người yêu điện ảnh vào sáng 10/6, tại Hà Nội.

Ra mắt cuốn sách ảnh "Đất và người" của nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh.Ra mắt cuốn sách "Đất và người" của nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh.

Nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh là nghệ sĩ kỳ cựu trong lĩnh vực điện ảnh, đặc biệt ở thể loại phim tài liệu. Tuy nhiên, với cuốn sách "Đất và người", ông tái hiện đời sống, xã hội ở một góc nhìn khác. Cuốn sách tập hợp các bài viết, hình ảnh và tư liệu lịch sử được đạo diễn Đào Trọng Khánh tìm tòi, thu thập trên hành trình làm phim của ông trong 50 năm qua, trải dài trên nhiều lĩnh vực. Nhiều tư liệu đã được ông dựng thành phim.

Cuốn sách "Đất và người" gồm 2 phần. Phần 1 là các bài viết thấm đẫm tinh thần cách mạng về cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Phần 2 là các bài viết về bạn bè, đồng nghiệp của ông, trong đó có nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng, như: Nguyễn Tư Nghiêm, Hồng Sến, Lưu Quang Vũ, Thanh Tùng... Bên cạnh đó là những bài viết về mảnh đất Hải Phòng - nơi tác giả sinh ra và lớn lên.Cuốn sách Cuốn sách "Đất và người" của Nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh.

Sách dày gần 500 trang, bìa tranh sông Tam Bạc (Hải Phòng) của họa sĩ Lưu Công Nhân. Phụ bản là các tranh minh họa của các họa sĩ Trịnh Tú, Hoàng Phượng Vỹ, Nguyễn Thị Hiền, Đặng Tiến, Phạm Trần Quân.

Họa sĩ Lê Thiết Cương, người viết lời tựa cho sách, nhận định, Nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh dù làm văn, làm báo, làm điện ảnh thì đó cũng chỉ là thân cây, là cành, là ngọn. Gốc của ông là một thi nhân. Với con mắt tinh tường của người làm điện ảnh, tâm hồn nhạy cảm của thi sĩ, những trang viết của nghệ sĩ Đào Trọng Khánh chân thực, dễ đi vào lòng người.

Nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh sinh năm 1940 tại Hải Phòng. Ông đến với điện ảnh từ năm 1960. Năm 1965, ông chọn theo đuổi làm phim tài liệu. Ông có nhiều năm công tác tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương, ở nhiều vị trí như viết kịch bản, viết lời bình, đạo diễn. Ông đã thực hiện nhiều phim tài liệu giá trị như: "1/50 giây cuộc đời", "Việt Nam - Hồ Chí Minh", "Truyền kỳ sự thật"... Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2000, được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2007.

AN NHI/HNM

Bạn đang đọc bài viết "Đất và người" qua trang viết của nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh tại chuyên mục Tổng phụ trách giỏi của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]