Cuộc gặp gỡ xúc động giữa mẹ và con gái quá cố qua công nghệ thực tế ảo

"Đây mới là thiên đường thực sự. Tôi được gặp Nayeon, con bé gọi tên tôi và tươi cười. Dù chỉ diễn ra phút chốc, đây vẫn là một khoảng thời gian thực sự hạnh phúc. Tôi nghĩ mình đã thực hiện được giấc mơ mà mình luôn khao khát", cô Ji-sung, người mẹ có con gái Nayeon bị mất vì ung thư chia sẻ.

Kết nối với người quá cố qua công nghệ

Clip do đài truyền hình MBC (Hàn Quốc) đăng tải trên YouTube với tựa đề "Mẹ gặp lại con" đã nhận được hàng triệu lượt xem. Bộ phim cho thấy Ji-sung sử dụng một bộ thiết bị thực tế ảo (VR) gồm mắt kính và găng tay, đứng trước một màn hình xanh khổng lồ và được nhìn lại hình ảnh của con gái mình. Mặc dù không thể cầm tay hay chạm vào con gái, mẹ Nayeon vẫn không ngừng giơ tay nâng niu gương mặt đứa trẻ. Gặp lại đứa trẻ đã qua đời thế này, trái tim của mẹ Nayeon chắc hẳn đã vỡ vụn thành từng mảnh nhưng cuối cùng cô cũng có thể nói ra được rằng trong suốt thời gian qua, cô vẫn luôn nhớ đến Nayeon mà không một giây ngơi nghỉ.

( ID VR người thân): Chị Nayeon gặp con qua VR( ID VR người thân): Chị Nayeon gặp con qua VR

Tập phát sóng đề tài này của Human Documentary khiến khán giả Hàn Quốc vô cùng ấn tượng với VR. Họ hy vọng rằng công nghệ này sẽ được phát triển và cải thiện hơn nữa để có thể an ủi tâm hồn và có thể trở thành liều thuốc hàn gắn tổn thương dành cho những người từng mất đi người mình yêu thương. Nayeon là con gái thứ 3 của gia đình có 4 người con. Mùa hè năm 2017, em bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu và phải nhập viện để tiếp nhận điều trị. Đáng tiếc, tình hình sức khỏe của Nayeon không hề khá hơn và em trút hơi thở cuối cùng vào mùa thu năm đó. Sự ra đi của Nayeon khiến gia đình em rơi vào khủng hoảng đau đớn, nhất là mẹ em. Sau khi con gái qua đời, mẹ Nayeon thừa nhận cô đã sống trong đau khổ và tội lỗi. Để giúp người mẹ giải tỏa phần nào những nỗi đau ấy, chương trình Human Documentary của đài MBC đã thực hiện một dự án thực tế ảo để giúp mẹ Nayeon gặp phiên bản ảo được mô phỏng bởi công nghệ VR của con gái cô.

Theo Aju Business Daily, nhóm phát triển đã dành 8 tháng để chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ trong thế giới ảo của hai mẹ con, tổ sản xuất đã tiến hành thu thập dữ liệu về Nayeon nhiều nhất có thể. Họ đã thiết kế nên một công viên giống công viên ngoài đời mà hai mẹ con từng tới, và sử dụng công nghệ thu lại chuyển động cùng một diễn viên nhí để tái hiện các chuyển động của Nayeon. Họ gặp gỡ từ gia đình, bạn bè và cả những đứa trẻ đồng trang lứa với em. Nhờ vào đó mà tổ sản xuất đã có thể mô phỏng được giọng nói, cử chỉ và nét mặt của Nayeon. Tổ sản xuất còn nhờ đến sự giúp đỡ của những đứa trẻ 7 tuổi khác để tạo ra một Nayeon thật tự nhiên nhất. Đây không phải là nhóm duy nhất đang thực hiện những dự án giúp mọi người kết nối với người quá cố thông qua công nghệ. Những bản sao số của người đã mất có thể được tái hiện bằng cách kết hợp cả dữ liệu cũ và mới. Một số công ty còn tạo ra robot giống người thật để thay thế con người. Vào ngày ghi hình, mẹ Nayeon đã bước vào phòng thu của đài MBC với tâm thế vô cùng hồi hộp và lo lắng. Cô đã rất mong gặp được con gái quá cố một lần nữa nhưng không biết có nên đặt hy vọng vào chương trình hay không.

Cuộc gặp gỡ xúc động

Sau đó, mẹ Nayeon được đeo kính thực tế ảo và cô thấy mình đang đứng ở một đồng cỏ yên bình. Khi người phụ nữ bắt đầu tìm kiếm con gái thì một giọng nói quen thuộc vang lên: "Mẹ ơi!" và một bé gái có ngoại hình, giọng nói và cử chỉ hệt như Nayeon tiến đến gần cô. Cuối cùng, mẹ Nayeon cũng gặp được con gái của mình. Cô không thể kiềm được nước mắt mà bật khóc ngay tại trường quay. Khoảnh khắc xúc động của 2 mẹ con Nayeon chắc hẳn cũng chạm được đến trái tim của khán giả và khiến họ rơi nước mắt. "Nayeon à, mẹ nhớ con nhiều lắm... Con gái của mẹ. Con vẫn khỏe đúng không?... Mẹ ước gì có thể ôm con" - mẹ Nayeon nói.

Cuộc gặp gỡ diễn ra như thậtCuộc gặp gỡ diễn ra như thật

"Mẹ sẽ không khóc nữa và mẹ cũng không nhớ con nhiều như vậy. Thay vào đó, mẹ sẽ giữ con ở trong trái tim mình mãi mãi. Mẹ sẽ yêu con nhiều hơn bây giờ rất nhiều" - mẹ Nayeon nói với con gái. Không dừng lại ở cuộc hội ngộ đơn thuần, tổ sản xuất còn chuẩn bị một bữa tiệc sinh nhật cho 2 mẹ con Nayeon. Tại đây, Nayeon đã ước rằng gia đình mình sẽ luôn mạnh mẽ, khỏe mạnh và hạnh phúc. Bà mẹ 4 con cũng hứa với con gái rằng sẽ không sống trong tội lỗi nữa mà sẽ cố gắng vượt qua nỗi đau mất mát. "Mẹ biết mẹ đã giữ chặt lấy con mặc dù biết việc này sẽ làm mọi chuyện thêm khó khăn. Mẹ xin lỗi vì đã không thể để con đi, không chấp nhận cuộc sống mà không có con.

Mẹ phải cố gắng vì anh chị và em của con và một khi sẵn sàng, mẹ sẽ đến tìm con dù con ở bất cứ nơi đâu. Khi đó, chúng ta sẽ có thể sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi. Tạm biệt Nayeon của mẹ..." - những lời nói gây xúc động mạnh của mẹ Nayeon nói với con gái nhỏ. Một số bình luận để lại: "Vừa xem vừa khóc. Mình cũng làm mẹ nên hiểu được cảm giác của cô ấy", "Đây là một chương trình tuyệt vời khiến tôi suy nghĩ về cách con người cần tiến lên phía trước với tất cả công nghệ chúng ta có và cách chúng ta đối xử với nhau như thế nào", trải nghiệm này sẽ giúp cho người mẹ phần nào ổn định lại cuộc sống tinh thần mà cô ấy cần. Nói lời tạm biệt cần có thời gian nhưng chúng ta không bao giờ có cơ hội khi chúng ta đã sẵn sàng". Bên dưới video của MBC, nhiều dân mạng cũng chia sẻ cảm xúc sau khi xem cảnh hai mẹ con gặp nhau. "Tôi đã khóc không dừng lại được", người dùng có tên Q.N chia sẻ. "Tôi muốn gặp lại bà tôi và nói mình yêu bà như thế nào", người dùng Rejeki Jeki bình luận. "Do bạn biết rõ người thân của mình đã qua đời, bạn dễ dàng chấp nhận phiên bản số của họ, một cách tự an ủi bản thân. Không có gì sai trái hay thiếu đạo đức trong việc này", nhà thần kinh học Michael Graziano thuộc đại học Princeton chia sẻ.

Tang lễ thực tế ảo, giúp người sống trải nghiệm cái chết

Theo Beijing News đưa tin, Bát Bảo Sơn, nhà tang lễ lớn nhất Bắc Kinh vừa cho ra mắt dịch vụ tang lễ thực tế ảo, giúp người sống trải nghiệm cái chết thông qua công nghệ VR. Khách viếng thăm nhà tang lễ Bát Bảo Sơn có thể thuê kính VR, đeo tai nghe để vào vai một người gặp tai biến tại nơi làm việc, mọi nỗ lực cứu hộ y tế đều thất bại và... chết. "Dịch vụ này giúp chúng ta nhận ra và trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống", một nhân viên tại nhà tang lễ Bát Bảo Sơn cho biết.

"Dịch vụ tang lễ ảo giúp chúng ta nhận ra và trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống"

Ngoài trải nghiệm đầy chết chóc, du khách có thể sử dụng kính VR để khám phá các khâu trong dịch vụ tang lễ trong thời gian 5 phút. Vẫn trong vai một xác chết, bạn sẽ được đưa từ phòng cấp cứu đến nhà xác, khâm liệm và cuối cùng là... hỏa táng. Trong đời thực, các bước kể trên sẽ mất ít nhất 1 giờ đồng hồ.

Sau khi thông tin về dịch vụ trải nghiệm cái chết của nhà tang lễ Bát Bảo Sơn được đăng tải. Nhiều người dùng Weibo cho biết họ sợ đến "dựng tóc gáy". "Thật kinh hoàng", một người dùng Weibo chia sẻ. "Những tên tội phạm nên được trải nghiệm dịch vụ này để thấu hiểu giá trị cuộc sống". Được thành lập đã 60 năm, tuy nhiên nhà tang lễ Bát Bảo Sơn rất quan tâm đến việc ứng dụng các công nghệ hiện đại. Cơ sở này đã sử dụng mã QR để quản lý và ngăn chặn việc xác định nhầm danh tính người chết. Năm ngoái, nhà tang lễ Bát Bảo Sơn đã đưa một studio in 3D vào hoạt động, hỗ trợ tu sửa những khuôn mặt không còn lành lặn của tử thi. Thậm chí, họ còn phát triển một loại robot tên là Kino, giúp khử trùng các bề mặt bên trong nhà tang lễ.

NGUYỄN HƯNG (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cuộc gặp gỡ xúc động giữa mẹ và con gái quá cố qua công nghệ thực tế ảo tại chuyên mục Phong trào thiếu nhi của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]