Trải nghiệm mới với du lịch bằng du thuyền

Dịch vụ du lịch trên tàu biển đã có mặt sớm tại Việt Nam, phổ biến nhất là tại vùng biển Hạ Long (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng). Tuy nhiên, những năm gần đây, dịch vụ này được nâng cấp, phát triển thành sản phẩm dịch vụ trọn gói được xếp hạng từ 3 - 5 sao đã mang đến cho người yêu thích du lịch những trải nghiệm mới.

Trải nghiệm với du thuyền trên Vịnh Hạ Long là trải nghiệm thật thú vị.Trải nghiệm với du thuyền trên Vịnh Hạ Long là trải nghiệm thật thú vị.

Lựa chọn hợp lý cho chuyến đi ngắn ngày

Vẫn cùng mục đích là đi biển, vẫy vùng trong những làn nước trong xanh và mát lạnh nhưng du thuyền có nhiều điểm khác về hành trình, hoạt động và cảm nhận mang lại cho du khách. Vì vậy, du lịch trên tàu biển được đánh giá trên nhiều góc độ khác nhau tuỳ thuộc vào nhãn quan của mỗi người. Những người thích đi đây đi đó hoặc không biết bơi hẳn là thấy nhàm chán vì không chịu được cảm giác “cuồng chân”, cả hành trình chỉ gói gọn tất cả hoạt động trên một con tàu nhỏ lênh đênh giữa đại dương; du khách cũng không có nhiều lựa chọn về dịch vụ ăn uống bởi trên tàu biển không có sự cạnh tranh, bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là ăn trên tàu, nên hay dở ra sao, du khách phải chấp nhận. Ngược lại, với những người ưa hoạt động mới lạ hay muốn nghỉ dưỡng thì tàu biển lại thích hợp vì ít ở đâu lại mang đến cảm giác bình yên, tĩnh lặng như ở giữa mênh mông sóng nước. Vì vậy, tuỳ vào sở thích, thói quen để lựa chọn cho hành trình du lịch trên tàu biển hợp lý: Nếu chỉ để trải nghiệm, tour ngắn ngày (2 ngày 1 đêm) là thích hợp, cho phép bạn kết hợp với dịch vụ khác trên đất liền để chuyến đi được trọn vẹn; còn nếu muốn nghỉ dưỡng thì nên chọn tour dài ngày.

Dịch vụ du lịch bằng tàu biển không rẻ, nhất là với dịch vụ cao cấp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, nhiều sản phẩm du lịch nội địa giảm giá, trong đó có dịch vụ du lịch trên tàu biển giảm đến 50%. Vì vậy, những ngày hè nắng nóng vừa qua, du lịch trên tàu biển được nhiều du khách quan tâm. Nhất là khi những điểm du lịch có đội tàu biển nổi tiếng thường ở miền Bắc, tập trung đông nhất ở Quảng Ninh, Hải Phòng, khám phá vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ. Khoảng cách di chuyển từ Hà Nội đến các địa điểm trên cũng rất tiện, chỉ hơn 2 tiếng di chuyển trên đường cao tốc là đã đến cầu cảng. Mùa hè năm nay còn rất đặc thù bởi học sinh sẽ học tiếp đến giữa tháng 7 nên các chuyến du lịch ngắn ngày, ở những điểm gần, thời gian di chuyển ngắn để tăng thời gian vui chơi đang trở thành sự lựa chọn cho nhiều gia đình; vừa đáp ứng được yêu cầu nghỉ dưỡng, vừa không khiến học sinh phải nghỉ học.

Từ Hà Nội di chuyển đến các địa điểm trên có nhiều cách: đi xe riêng, xe hợp đồng (nằm trọn gói trong giá dịch vụ tàu biển). Tuy nhiên, dù đi bằng cách nào thì yêu cầu đúng giờ được đặt ra rất cao khi du khách đã lựa chọn dịch vụ của du thuyền. Thường thì các tàu xuất phát từ 12h hôm trước và trả khách về đất liền vào 11h hôm sau để chuẩn bị tiếp tục cho hành trình mới. Ở đất liền, một số du khách có thể đi lại theo giờ “cao su”, đến chậm một vài chục phút vẫn không sao, chưa “check in” (làm thủ tục) thì phòng vẫn còn đó nhưng nếu đi tàu biển, “giờ cao su” quá lâu, rất có thể du khách sẽ phải từ bỏ hành trình của mình.

Du thuyền trên vịnh mang lại nhiều dịch vụ tiện nghi không kém gì trên đất liền. Tuỳ theo giá tour, đội tàu, du khách được cung cấp các dịch vụ tương ứng về phòng nghỉ, các bữa ăn và các hoạt động kèm theo. Hiện, các du thuyền hoạt động tại vùng biển của Hải Phòng và Quảng Ninh đều được xếp hạng từ 3-5 sao nên các phòng nghỉ đều khép kín, sạch sẽ, tiện nghi; các bữa ăn được tổ chức theo hình thức buffee (tự chọn) là chủ yếu. Trên khoang tàu được bố trí ghế nằm để du khách thư giãn ngắm cảnh biển.

Phong cảnh nên thơ hữu tình của vịnh Lan Hạ nhìn từ du thuyềnPhong cảnh nên thơ hữu tình của vịnh Lan Hạ nhìn từ du thuyền

Ở đất liền, nếu không may thiếu đồ dùng hay cần thêm đồ ăn, du khách chỉ cần tạt qua siêu thị, cửa hàng tiện ích là có thể mua được ngay. Thế nhưng ở du thuyền, giữa bốn bề mênh mông sóng nước, điều này là bất khả thi. Du khách chỉ có lựa chọn là mua đồ trên tàu với giá chắc chắn sẽ đắt hơn; một số đồ ăn uống có thể không được đáp ứng. Vì thế, cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, thực phẩm mang theo, đồng thời, tìm hiểu, trao đổi thật kỹ các dịch vụ của du thuyền để biết mình được mang theo và không được mang theo thứ gì; những đồ ăn thức uống nào sẽ bị tính phí dịch vụ...

Khám phá biển ở góc nhìn khác

Cuộc sống những ngày đi du lịch trên tàu biển sẽ mang lại những trải nghiệm và cảm giác mới. Hẳn là nhiều người lo ngại, lênh đênh ở đại dương với những con sóng bập bềnh sẽ dễ say sóng, nhất là với những người có tiền sử say xe, thần kinh yếu… Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá lớn; khác với tàu sắt, du thuyền thường có trọng lượng lớn, tàu đầm nên đi biển khá êm, nhất là trong những ngày trời yên biển lặng. Du thuyền nhổ neo, chậm chậm di chuyển theo luồng và lịch trình trên biển. Du khách có thể thoải mái ngắm vịnh trên boong tàu hoặc ban công tại các phòng mở ra biển, tàu chọn chỗ những bãi tắm đẹp thả neo để cả đoàn xuống tắm biển, bơi lội… Ở giữa biển khơi bao la, nép sau những dãy núi lớn, bãi cát mịn mở ra trước mắt, nước trong vắt, sạch sẽ. Những người biết bơi có thể bơi lôi ngay quanh thân tàu giữa biển cũng rất thú vị, nước biển xanh ngắt, không gợn một bọt bẩn… Ngoài tắm biển tại các bãi, nhà tàu tổ chức thêm các hoạt động tập thể để khuấy động không khí như bơi xuồng, chèo thuyền kayad, khám phá các hang động, tổ chức dạy nấu ăn, dạy võ, tập yoga chào buổi sáng… Đây là trải nghiệm mới lạ mang tính “độc quyền” của các du thuyền.

Hoàng hôn dần buông, du khách được mời lên tàu nhổ neo để tiếp tục hải trình. Ngắm hoàng hôn và bình minh trên biển mang lại cảm giác sảng khoái, gió mát lịm, cảm nhận thời gian chuyển đổi giữa ban ngày và ban đêm rõ rệt hơn, bầu trời như thấp và gần. Buổi tối không hẳn là thời gian nghỉ ngơi, du khách có thể tham gia các hoạt động giao lưu ca hát tập thể, đặc biệt là câu mực. Nhà tàu sẽ bố trí hệ thống chiếu sáng mặt nước để thu hút những chú mực đến mạn thuyền; du khách sử dụng một cần câu, dây cước, lưỡi câu như câu cá. Câu mực đêm ở vịnh khó có loại mực to, thường là mực nhỏ nhưng trải nghiệm giật cần, cầm trên tay con mực nhỏ, mắt trong veo… như vừa được khám phá điều mới mẻ mà ở ao làng, ao nhà khó có được. Thành quả sau một buổi tối không rời mắt dưới làn nước xanh, hồi hộp chờ mực cắn câu và giật cần sẽ được sử dụng ngay để đảm bảo tươi ngon. Mực tươi sống để nguyên con, tráng bằng nước sạch, nhúng trong nồi nước lẩu đã được nhà tàu chuẩn bị sẵn. Qua một lần nước sôi bùng lên là có thể vớt mực thưởng thức vị ngon ngọt tự nhiên và giòn thơm rất khó tả. Tuỳ theo lịch trình của từng tàu, thời gian còn lại của chuyến đi du khách tiếp tục bơi lội, tham gia các hoạt động tập thể hoặc tàu thả neo, tổ chức đưa khách lên bờ tham qua các làng chài, khu bảo tồn sinh quyển…

Với hành trình lênh đênh khám phá biển trọn vẹn như vậy, du thuyền sẽ không thích hợp với gia đình có trẻ sơ sinh, phụ nữ đang mang thai… Quan trọng nhất để có chuyến đi thú vị để trải nghiệm dịch vụ mới là cần trao đổi thật kỹ về các hoạt động, dịch vụ của chuyến đi, tránh bị rơi vào tình cảnh chán nản. Mỗi nhà tàu, mỗi mức giá tour sẽ tương ứng với chất lượng sản phẩm du lịch được cung ứng.

NGUYỄN CAO CƯỜNG

Bạn đang đọc bài viết Trải nghiệm mới với du lịch bằng du thuyền tại chuyên mục Phong trào thiếu nhi của Nguoiphutrach.vn. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913533992 hoặc gửi về hòm thư [email protected]